กระดานสุขภาพ

กล้ามเนื้อต้นคอ บ่าขวาอักเสบ รักษาอย่างไรดีคะ
Anonymous

20 เมษายน 2558 08:40:47 #1

สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอ

 

สืบเนื่องจากที่เคยถามเรื่องอาการปวดหัว หลังพลาดตกหัวกระแทกพื้น ดังที่อาจารย์สมศักดิ์ได้เคยมาตอบให้ความรู้ว่าเป็น เพราะกล้ามเนื้อน่าจะอักเสบ (ตามข้างล่างค่ะ) ได้ไปทำการรักษาที่รพหนึ่งค่ะ วินิจฉัยว่า กล้ามเนื้อต้นคอ บ่าด้านขวาอักเสบ แต่เนื่องจากมี yoga workshop ที่ต้องเข้าต่อเนื่อง การรักษาทั้งยาคลายกล้ามเนื้อ แก้ปวดลดอักเสบ กายภาพบำบัด (ultrasound และือื่นๆ) ไม่ค่อยเห็นผลเลยค่ะ เลยไปฝังเข็ม รวมทั้งหมด 10 ครั้ง (แต่ยังคงมีการใช้งานจากการฝึกโยคะจนถึงเมื่อวาน)  ณ ตอนนี้มีอาการปวดพอสมควร (แต่เดิมไม่ปวดมาก แต่กล้ามเนื้อบ่าขวาตึงอย่างแรง มีอาการชาที่มือ และเท้าขวาร่วมด้วย) โดยเฉพาะบริเวณสะบัก และต้นคอ มากกว่าที่บ่า รวมทั้งข้างซ้ายก็เริ่มมีอาการแล้ว

เมื่อวานหลังจากเสร็จการฝึก ไปปรึกษาเภสัชกร แนะนำให้ทานยา biocalm ร่วมกับ arcoxia (ก่อนหน้านั้นเคยทาน arcoxia อยู่ค่ะ แต่ไม่มีผลอะไรดีขึ้น) ประคบร้อนช่วย และที่สำคัญบอกให้หยุดการฝึก ไม่ให้ใช้กล้ามเนื้อที่อักเสบ แล้วจะดีขึ้นเป็นลำดับ รบกวนเรียนถามความคิดเห็นอาจารย์ว่า ควรรักษายังไงต่อดีค่ะ และเมื่อไร อาการจะหายดีคะ รบกวนด้วยค่ะ

หมายเหตุ เริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาค่ะ

***********************************************

สวัสดีครับอาการปวดหัวดังกล่าว ผมมีความเห็นว่าไม่น่าจะเกิดจากการเกิดอุบัติเหตุโดยตรงครับ หมายความว่าไม่น่าจะมีอะไรที่สมองหรือศีรษะ เพราะจากอุบัติเหตุก้ไม่ได้รุนแรง ไม่มีสลบ ไม่มีลืมเหตุการณ์ และเมื่อไปพบแพทย์ด้านระบบประสาทก็ไม่มีความผิดปกติ โอกาสที่จะมีเลือดออกในศีรษะ ในสมองเป็นไปได้ยากมากๆครับ น่าจะเกิดจากที่เกิดอุบัติเหตุและทำให้กล้ามเนื้อไหล่ หลังได้รับการกระทบกระเทือน และส่งผลให้กล้ามเนื้อมีการหดเกร็งหรืออักเสบ และส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณศีรษะมีปัญหาตามมาด้วยครับ สรุปว่าอาการปวดศรีษะนั้นน่าจะเกิดจากการผิดปกติของกล้ามเนื้อรอบๆศีรษะผิดปกติ ไม่ใช่โรคในสมองครับ พยายามนวดผ่อนคลาย เดี๋ยวก็หายครับ

โชคดีครับ นพ.สมศักดิ์

อายุ: 44 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 เมษายน 2558 15:18:17 #2

ถึง คุณ f1d83

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ f1d83 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ f1d83 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

3 พฤษภาคม 2558 13:34:28 #3

อาการกล้ามเนื้ออักเสบ แนวทางดูแลรักษาประกอบด้วยวิธีการต่างๆ ได้แก่

  1. พักการใช้งานกล้ามเนื้อส่วนนั้นในระยะอักเสบ เมื่ออาการอักเสบทุเลา ให้เริ่มใช้กล้ามเนื้อทำงานไม่หนักมาก ไม่ทำงานติดต่อกันนานๆ แล้วค่อยๆเพิ่มความหนักและความนาน อาจใช้เวลา 2-3 สัปดาห์
  2. ให้ยาแก้ปวด หรือยาต้านอักเสบ หรือยาคลายกล้ามเนื้อ ตามอาการ เมื่ออาการดีขึ้น ให้ลดขนาดยาลง
  3. ฝึกการยืดกล้ามเนื้อ อาจใช้วิธีการบริหารทางกายภาพบำบัด การฝึกโยคะ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือต้องยืดกล้ามเนื้อมัดที่บาดเจ็บ เพราะบางครั้ง ยืดกล้ามเนื้อคนละมัด
  4. เมื่อกล้ามเนื้อยืดดีแล้ว อาการปวดลดลง ควรเริ่มการฝึกบริหารกล้ามเนื้อให้แข็งแรง โดยการเพิ่มกำลังและความอดทนของกล้ามเนื้อ
  5. ฝึกปฏิบัติการใช้กล้ามเนื้อเพื่อป้องกันการบาดเจ็บหรืออักเสบซ้ำ ซึ่งมักจะขึ้นกับลักษณะท่าทางการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน

    การปรึกษานักกายภาพบำบัด และฝึกวิธีการบริหารจากนักกายภาพบำบัด อย่างต่อเนื่อง และมีการตรวจประเมินเป็นระยะๆ น่าจะเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุดครับ