กระดานสุขภาพ

ขอถามเรื่องยา โรคลูคีเมีย
Nsco*****7

20 เมษายน 2558 04:44:43 #1

คือแฟนหนูเป็นลูคีเมียค่ะ ต้องถ่ายเลือดต้องกินยา แต่ที่สงสัยมากๆคือ แฟนหนูเขากินยาครั้งละ10-12เม็ด ก็เลยเป็นห่วงสุขภาพเขาอ่าค่ะ จะอันตรายไหม จะเป็นโรคไตมั้ยกินเยอะขนาดนี้ เข้าเรื่องเลยคะ

อยากทราบ ประเถทของยา  ชือยา ที่เกี่ยวกับลูคีเมียอ่าคะ  และก็ถ้ากินเฉพาะบางตัวไม่ได้หรอคะ 

ไม่อยากให้แฟนต้องกินยาเยอะๆอ่าคะ คำถามอาจจะงงๆ ไม่ชัดเจนต้องขอโทษนะคะ

คุณหมอช่วย ตอบประเถทยา ชือยา บางตัวก็พอค่ะ หนูสงสัย ขอบคุณค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

23 เมษายน 2558 15:59:14 #2

การรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวจะมีแบบแผนการใช้ยาเคมีบำบัด ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าได้ผลดีในระดับที่น่าพอใจ หมอเข้าใจว่าเพื่อนชายของหนูคงเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิด Acute lymphoblastic leukemia (มะเร็งเม็ดเลือดขาวแบ่งออกเป็นพวกใหญ่ๆคือเป็นแบบที่มีอาการเฉียบพลัน (acute) และแบบ เรื้อรัง (chronic) และยังแบ่งตามชนิดของเซลล์เม็ดเลือด ขาวที่ผิดปกติคือ lymphoblastic และ myeloblastic leukemia)

ยาที่มีจำนวนเม็ดมากดังกล่าว หมอเข้าใจว่าเป็นเพร็ดนิโซโลน (prednisolone) และ เมทโธเทรกเสต (methotrexate) ซึ่งจะไม่ได้รับประทานทุกวัน จะรับประทานเป็นช่วงเช่น prednisolone ช่วงละ 5 วัน methotrexate ให้สัปดาห์ละวัน เป็นต้น

การรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวให้ได้ผลดี (รวมถึงมะเร็งชนิดอื่น ใช้หลักการเดียวกัน) คือควรได้รับยาเคมีบำบัด ตามจำนวนและในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้ยาได้ทำหน้าที่ช่วยกันกำจัดเซลล์มะเร็ง ตามวงจรชีวิตของเซลล์ ซึ่งจะได้ผลดีคือทำให้โรคหายขาด ไม่กลับเป็นซ้ำ แต่ต้องทำใจว่าโรคนี้เป็นโรคที่มีโอกาสกลับเป็นซ้ำ สูตรยาที่แพทย์ใช้มักเป็นสูตรที่ผ่านการวิจัยติดตามผลการรักษาว่าได้ผลดีในระดับที่น่าพอใจและผลแทรกซ้อนยอมรับได้ในผู้ป่วยจำนวนมากแล้ว

ดังนั้นผู้ป่วยควรรับประทานยาตามแพทย์สั่ง ไปติดตามผลและรับยา(ซึ่งอาจมียาที่ต้องให้ทางหลอดเลือดดำร่วมด้วย ) หรืออาจมียาที่ต้องให้โดยเจาะเข้าไปที่หลังเข้าในช่องน้ำไขสันหลัง หรืออาจต้องให้รังสีรักษา เพื่อป้องกันมะเร็งขึ้นสมอง เนื่องจากสิ่งสำคัญสำหรับผู้ป่วยคือการระวังการติดเชื้อ

และการให้ยาเคมีบำบัดอาจทำให้ผู้ป่วยมีเม็ดเลือดขาวต่ำเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายกว่าคนปกติ จึงต้องระมัดระวังการติดเชื้อโดยหากต้องไปในที่ที่มีคนแออัดเช่นศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ ควรใส่ผ้าปิดปากและจมูก ควรรับประทานอาหารที่สุกสะอาด ร้อน ผักดิบไม่ควรรับประทาน แต่ควรรับประทานผักเป็นประจำโดยต้มเสียก่อน เพื่อไม่ให้ท้องผู ผลไม้ควรล้างเปลือกให้สะอาดแล้วปอกเปลือก และล้างซ้ำอีกครั้ง ตัดเล็บให้สั้น ล้างมือหลังออกจากห้องน้ำและก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง หากมีไข้อย่านิ่งนอนใจให้ไปโรงพยาบาลเพื่อเจาะเลือดด้วยว่ามีเม็ดเลือดขาวต่ำหรือไม่ เนื่องจากภาวะไข้ร่วมกับมีเม็ดเลือดขาวต่ำเป็นภาวะที่ต้องรีบให้การรักษาไม่เช่นนั้นจะมีอาการกำเริบมาก ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ดังนั้นผู้ป่วยควรได้รับการรักษาตามคำแนะนำของแพทย์ ผู้ที่เป็นญาติหรือบุคคลใกล้ชิด ควรมีส่วนในการช่วยเหลือและให้กำลังใจ

 

ขอให้โชคดีค่ะ

 

อรุณี เจตศรีสุภาพ