กระดานสุขภาพ

ถ่ายเป็นสีดำ
Thak*****6

13 เมษายน 2558 17:35:25 #1

พ่ออายุ78ปี มีอาการซึม ไม่ยอมทานอาหาร ตัวร้อนมีไข้ จึงได้ส่งโรงพยาบาลประจำอำเภอซึ่งอยู่ใกล้บ้านมากที่สุด ได้เข้ารับการรักษาเนื่องจากหมอได้วินิจฉัยว่าติดเชื้อในกระแสเลือดเมื่อวัน 6/04/58 หมออนุญาติให้กลับ้านได้วันที่ 11/04/58 โดยระหว่างการรักษาอาการติดเชื้อในกระแสเลือด พ่อต้องสอดสายให้อาหารทางสายยางซึ่งพ่อไม่เคยได้รับอาหารทางสายยางมาก่อน จนเมื่อคืนวันที่ 8/04/58 พ่อมีอาการดีขึ้นมีแรงมากขึ้นสามารถดึงสายยางให้อาหารออก เช้าวันที่ 9/04/58 พยาบาลได้สอดสายยางใหม่ ในมื้อที่จะต้องฟีดขั้นตอนแรกตรวจเช็คอาหารที่คงค้างในกระเพาะอาหาร พบว่ามีน้ำลักษณะสีดำเข้มเป็นลิ่มเล็กๆ ดูดออกมาได้ประมาณ 80 CC พยาบาลจึงล้างกระเพาะด้วยน้ำ 800 CC งดให้อาหารและให้ยาแก้อักเสบทางสายน้ำเกลือ ฟีดอาหารตามปกติ เมื่อกลับมาถึงบ้านกระบอกที่ใช้ฟีดอาหารที่ทางโรงพยาบาลให้มานั้นเป็นแบบพลาสติกซึ่งดูดเพื่อตรวจเช็คได้ยากไม่เหมือนใช้กระบอกแก้ว จึงไม่กล้าดูดเพราะกลัวพ่อเจ็บ ดูดนิดเดียวก็พบว่ามีน้ำสีน้ำตาลใสๆออกมานิดหน่อย จึงดันกลับเข้าไปใหม่แล้วฟีดอาหารตามปกติ จนกระทั่งเช้าวันที่ 13/04/58 พ่อดึงสายยางให้อาหารออกพบว่าปลายสายยางมีลักษณะเมือกสีดำหนาติดอยุ่ที่ปลายสายประมาณ 10Cm และผู้ป่วยถ่ายอุจจาระเหลวเป็นสีดำเข้ม หลังจากที่ดึงสายออกทุกมื้อที่ผ่านมาใช้ไซริ้งค์ดูดอาหารฉีดไปในกระพุ้งแก้มสามารถกลืนได้เอง ทั้งอาหาร น้ำ และยาที่บดละลายน้ำ อยากถามคุณหมอว่า

1.อาการที่ถ่ายอุจจาระเป็นสีดำควรจะต้องทำอย่างไร ต้องกลับไปหาหมอที่ รพ.เดิมหรือไม่ (แม่ไม่อยากไปที่เดิมเพราะขอห้องพิเศษไม่ได้ หมอบอกว่าคนไข้ต้องอยุ่ในความดูแลใกล้ชิดของพยาบาลจึงไม่สามารถนอนให้ห้องพิเศษได้) 

2.อาหารที่พ่อทานเป็นอาหารชงสำเร็จรูป ยี่ห้อ มาบีดี มีผลทำให้อุจจาระเป็นสีดำหรือไม่ พ่อมาสามารถทานต่อได้หรือไม่

3.มีวิธีที่จะบรรเทาอาการถ่ายอุจจาระดำโดยที่ไม่ต้องกลับไปโรงพยาบาลมั้ยคะ

 

ขอบคุณหมอที่อ่านและช่วยตอบนะคะ อาจจะอ่านแล้ว งง ยังไงก็ขออภัยนะคะ 

อายุ: 78 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

15 เมษายน 2558 15:40:29 #2

คุณพ่ออายุมาก เปนโรคที่หนักมาก ทำให้เกิดแรงกดดันต่อร่างกายและจะเกิดเลือดออกในกระเพาะอาหารได้ง่ายและคุณพ่อคุณก็มีเลือกออกแบ้วแต่ยังไม่รุนแรง โดยทั่วไปจะมียาปอ้งกันไว้เสมอในภาวะแบบนี้

แนะนำให้กลับไปพบแพทย์คนเดิมอีกครั้ง แน่ใจว่าเขาจะตอ้งจีดการได้ไม่ยากเย็นอะไร ช่วงนี้ก็ป้อนอาหารไปตามปกติก่อนจนกว่าจะไป รพ อีกครั้งครับ