กระดานสุขภาพ

ถามเรื่องปัสสาวะค่ะ
Anonymous

8 เมษายน 2558 16:30:32 #1

มีแฟนเป็นทอมค่ะ เค้าขอเล่นเอาพลาสเตอร์ยามาปิดที่ช่องอวัยวะเพศ แล้วให้เราเบ่งปัสสาวะดันพลาสเตอร์ให้หลุดเองค่ะ ช่วงแรกเบ่งอย่างไงก็ไม่ออก แฟนบอกลองให้ปวดมากกว่านี้ เราเลยกินชาเขียวไป1ขวด นั่งเล่นเกมสักพักรู้สึกปวดมากในระดับนึงแล้ว ก็ไปปัสสาวะยืนเบ่ง นั่งเบ่ง ก็ไม่ออกค่ะ แฟนบอกรออีกแปบไหวไหม เราก็รออีก 15 นาทีก็ทนไม่ไหว ปวดจนกระเพาะปัสสาวะตุงออกมาเป็นลูกๆเลยค่ะ ก็ลองอีกครั้งค่ะ ยืนเกาะตรงอ่างล้างมือ แล้วเบ่งสุดแรงจนหน้าแดงกล่ำเลย ปัสสาวะออกแค่ซึมๆเป็นหยดลงพื้นค่ะ เลยบอกแฟนว่าขอแกะออกนะปวดสุดๆแล้ว เบ่งสุดแรงแล้วออกแค่นี้จริงๆ ก็เลยแกะแล้วปัสสาวะ ปัสสาวะก็พุ่งแรงมาก หลังจากนั้นจะปวดท้องน้อยนิดหน่อย แล้วก็หายเป็นปกติค่ะ แต่ไม่ได้ทำบ่อยๆค่ะ ประมาณเดือนละครั้ง เลยอย่างจะถามว่ามันเสี่ยงที่จะเป็นอะไรไหมค่ะ

เพราะแฟนบอกว่าถ้ากินน้ำเยอะแล้วกลั้นปัสสาวะ แต่ไม่นาน 1-2ชม. จะมีผลน้อย ไม่เป็นอะไร เหมือนกับหมออัลตร้าซาวค่ะ จริงหรือป่าวค่ะ

อันนี้ไม่รู้ว่าหนูเข้าใจถูกไหม คือถ้าปวดปัสสาวะมาก ปัสสาวะจะมีแรงดันมากขึ้น แต่ก็ยังดันพลาสเตอร์ไม่ออก ทั้งที่แปะไม่แน่มาก ผิดปกติไหมค่ะ
คือหนูฟังเค้ามาส่วนใหญ่ค่ะ ไม่รู้ว่าถูกต้องหรือป่าวค่ะคุณหมอ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 เมษายน 2558 16:04:49 #2

จากลักษณะการทำดังกล่าว ถือว่าเป็นการกลั้นปัสสาวะอย่างหนึ่งและไม่ควรกระทำอย่างย่ิง อาจส่งผลทำให้มีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้และหากทำเช่นนี้บ่อยๆ อาจส่งผลต่อให้กรวยไตอักเสบได้ ซึ่งจะเป็นเสียอย่างย่ิงครับ และการที่หมอให้กลั้นเมื่อตรวจอัลตราซาวด์นั้น เพื่อเป็นการกลั้นเพียงเล็กน้อยให้มีปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะเพียงพอต่อการตรวจให้เห็นชัดเจนขึ้นเท่านั้น หากปวดมากๆเช่นนี้ หมอก็จะให้ไปปัสสาวะก่อนอย่างแน่นอนครับ สรุปแล้ว ไม่ควรกระทำอย่างย่ิงครับ