กระดานสุขภาพ

เป็นโรคอะไรรึเปล่าคะ
Anonymous

5 เมษายน 2558 11:45:28 #1

ปกติเป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ  แต่ไม่นานมานี้ไม่มา 4เดือนเลยไปหาหมอ หมอให้ยาปรับฮอร์โมนมากิน เดือนนั้นมันก็มาค่ะ แต่พอเดือนถัดมามันก็ไม่มาอีก2เดือน เลยไปหาหมออีก ให้ยามากินเหมือนเดิมค่ะ กินปุ้บเดือนนั้นมันก็มา พอเดือนถัดมาก้ไม่มาอีกแล้วค่ะ เป็นแบบนี้มาสามรอบ เป็นโรคอะไรรึเปล่าคะ เหมือนถ้าไม่กินยาปรับ เมนส์ก็จะไม่มาเลย ตอบหน่อยนะคะ กังวลมาก

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

5 เมษายน 2558 14:10:17 #2

ถึง คุณ 26953

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 26953 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 26953 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

6 เมษายน 2558 14:58:07 #3

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ ซึ่งการทานยาปรับรอบประจำเดือนตามที่กล่าวมาก็สามารถทำให้ประจำเดือนมาเป็นรอบได้ แต่ก็ควรหาสาเหตุต่างๆที่หมอกล่าวไป เพราะ หากไม่ได้แก้ที่สาเหตุ เมื่อหยุดยา ก็จะทำให้ประจำเดือนไม่มาอีกได้ครับ ดังนั้น หากรอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปอีก ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ