กระดานสุขภาพ

ปัญหาเกี่ยวกับดวงตาค่ะ
Anonymous

4 เมษายน 2558 07:50:14 #1

เป็นมาประมาณ1-2เดือนค่ะ ที่ขอบตาดำสังเกตเห็นเป็นฝ้าขาวรอบๆค่ะ หลังๆตาขาวเหมือนขุ่นลงโดยเฉพาะตรงฝ้ารอบตาดำเริ่มกลายเป็นสีเหลือง รู้สึกเหมือนมีตามัวลงบ้าง และช่วงหลังๆจะมีเส้นเลือดฝอยเพิ่มขึ้นมาในตาเยอะมาก โดยเฉพาะตรงด้านบนๆในๆของดวงตาค่ะ ซึ่งบริเวณนั้นบางทีจะมีตาแดงร่วมด้วยและสังเกตเห็นว่าจะมีเส้นเลือดแดงวิ่งเข้ามาติดตรงตาดำเลย ตรงนั้นจะมีอาการปวดลึกเข้าไปถึงในเบ้าตาด้วยค่ะ

ก่อนหน้านี้เคยไปหาคุณหมอ 2ครั้งค่ะ ซึ่งเคยมีอาการปวดตา แสบตา แพ้แสงจนนำ้ตาไหล  มีตามัวบ้างร่วมด้วย ไม่พบอะไรผิดปกติค่ะ ไม่ได้ติดเชื้อความดันตาปกติค่ะ คุณหมอบอกว่าน่าจะตาแห้งเลยได้นำ้ตาเทียมมา

ล่าสุดไปอีกรอบ ตาแห้งดีขึ้น แต่มีอาการตามที่พิมพ์ไว้บนสุดค่ะ คุณหมอไม่พบอะไรผิดปกติไม่ได้สั่งยามาค่ะ

ปล.คุณหมอไม่ได้ตรงด้านบนที่มีอาการเยอะอ่าค่ะ หนูอยากจะปรึกษาคคุณหมอว่าถ้าปล่อยไว้เฉยๆจะเป็นอันตรายอะไรมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

5 เมษายน 2558 13:08:14 #2

ที่บอกว่าขอบตาดำนั้น ยังอยู่ในตาดำ หรือส่วนของตาขาวที่ชิดตาดำ ซึ่งจะเป็นโรคที่ต่างกัน กล่าวคือเป็นภาวะของตาดำ หรือภาวะของตาขาว จึงคาดเดายากว่าจะเป็นอะไร อีกทั้งต้องถามประวัติภูมิแพ้ การใช้คอนแทคเลนส์ เป็นนานเท่าไร และร่วมกับการตรวจอื่นๆว่ามีร่วมด้วยหรือไม่ ถึงจะบอกได้ว่าเป็นอะไร อย่างไรก็ตาม ที่บอกว่าไปรับการตรวจตามาแล้ว
ก็คงไม่เป็นอะไรกระมัง เพราะหมอไม่บอกว่าเป็นอะไรที่ร้ายแรง โดยปกติถ้าพบสิ่งผิดปกติที่ร้ายแรง หมอน่าจะบอก ผู็ป่วย ค่ะ หรือถ้ายังกังวลก็ไปพบหมอคนเดิมดีกว่าค่ะ
พญ. สกาวรัตน์