กระดานสุขภาพ

ทานวิตามิน บี1 บี 6 บี 12
Thep*****m

1 เมษายน 2558 07:38:46 #1

ผมทาน

- วิตามินบี1 100 mg บี6 5 mg และบี12 65mg ทุกวันวันละ 3 เวลา จะเป็นอันตรายต่อร่างกายไหมครับ?

- ผมทำงานเป็นกะนอนไม่ตรงเวลาแต่พอทานวิตมินบีตัวนี้แล้วรุ้สึกสดชื่น แต่พอเพื่อนทักว่าทานมากแล้วจะทำให้ตับ

  และไตวาย ก่อนวัยอันควรเลยเกิดความกังกวลใจว่าจะทานต่อหรือไม่?

- สามารถทานไปได้ตลอดเป็นปีๆ ได้รึเปล่า?

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 เมษายน 2558 15:06:25 #2

เรียน คุณ thep.mithrrm,

ก่อนอื่นขอเรียนแจ้งว่าวิตามินที่คุณสอบถามมานั้น เป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำ ส่วนใหญ่ได้รับจากอาหารโดยเฉพาะจำพวกข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืชต่าง ๆ นม ไข่ โยเกิร์ต ฯ ดังนั้น หากคุณสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ โดยรับประทานให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานวิตามินเสริมให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย นอกจากนี้การรับประทานวิตามินเสริมปริมาณมาก ๆเป็นเวลานาน ๆโดยไม่มีการตรวจจากแพทย์อาจทำให้เกิดอาการพิษได้ เช่น เกี่ยวกับโรคหัวใจ (วิตามิน บี 1 เกินขนาด) หรือวิตามินบี 6 เกินอาจทำให้เกิดโรคปลายประสาทอักเสบได้อีกด้วย ดังนั้นหากคุณต้องการซื้อมารับประทานเอง ก็ไม่ควรรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ อาจจะประมาณ 7-14 วัน แล้วก็หยุดรับประทาน เพื่อป้องกันภาวะวิตามินเกิน หรือปริมาณเกินที่จะส่งผลในการรักษา (ชนเพดานการให้ผลประโยชน์นั่นเอง)

จากคำถามคุณย่อมทราบสาเหตุอยู่แล้วนะครับ ว่าเกิดจากการนอนไม่ตรงเวลา ดังนั้นต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาวะการทำงาน เมื่อถึงเวลาต้องรับประทานอาหาร ให้เลือกรัรบประทานอาหารที่มีประโยชน์ อย่าเลือกที่ความอร่อย แต่ทำลายสุขภาพ หากจำเป็นต้องดื่มชา กาแฟ ก็ควรปรับปริมาณให้เหมาะสม เนื่องจากเครื่องดื่มจำพวกนี้นอกจากช่วยกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางแล้ว ยังมีผลช่วยขับปัสสาวะอีกด้วย ซึ่งจะยิ่งเร่งการขับสารอาหารจำเป็น รวมถึงวิตามินที่ละลายออกทางปัสสาวะอีกด้วย

การจะรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ควรได้รับการตรวจจากแพทย์ก่อนนะครับ ว่าเกิดจากสาเหตุนั้นหรือไม่ หรือเป็นเพียงการอุปทานไปเอง ว่าได้รับวิตามินแล้วทำให้สดชื่น เนื่องจากบางสารพิษจากที่ทำงาน เช่น สารตะกั่วหรือปรอท อาจทำให้เกิดการชาปลายมือเท้าได้ การรับประทานวิตามินก็ไมช่วยให้สดชื่นหรือลดอาการชาหรือปวดปลายประสาทได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
วิตามิน บี 1-6-12 (Vitamin B 1- 6 - 12 )
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร