กระดานสุขภาพ

ปอน
Ponp*****4

29 มีนาคม 2558 09:35:27 #1

หมอค่ะหนูมีอาการเจ็บหัวนมปานนมมา๓ อาทิตย์แล้วค่ะ   รู้สึกได้ชัดว่าปานนมใหญ่ขึ้น  เต้าใหญ่ขึ้น เวลาปัสสาวะจะหน่วงๆที่ท้องน้อย  น้ำหนักหนูก็ขึ้นเร็วค่ะทั้งๆที่ไม่ได้กินอะไรจริงๆ  ประจำเดือนไม่มา ๒-๓ เดือนแล้วค่ะ ช่วงเดือนที่๑-๒ ค่ะมีมูกใสๆปนเลือดสีน้ำตาลตรงปากช่องคลอดค่ะมาตอนเช้า  มาไม่มากค่ะและก็ไม่มาอีกเลย  ตรวจครรภ์ไปแล้วสองรอบไม่ท้องค่ะ  เว้นมาเดือนนึงจึงตรวจอันที่สองค่ะ   แบบนี้มันเป็นอาการของอะไรค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มีนาคม 2558 14:43:02 #2

คุรน่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ PCOS ซึ่งสามารถวินิจฉํยได้่โดยการตรวจอัลตราซาวด์ มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก จะมีการสร้างฮอร์โมนเพศชายมาก คือฮอร์โมนแอนโดรเจน จะทำให้มีสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา และไม่ค่อยมีประจำเดือน การรักษาจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัว และจะต้องใช้ฮอร์โมนเพื่อให้ประจำเดือนมา มิฉะนั้นถ้าประจำเดืนไม้่มานานเกิน 3 เดือน จะมีความเสี่ยงต่อมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไป ฮอร์โมนที่ใช้เป็นโปรเจสโตรเจน หรืออาจจะเป้นยาเม็ดคุมกำเนิด ควรมาพบแพทย์เพือ่รับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

Ponp*****4

1 เมษายน 2558 12:50:09 #3

ใช่ค่ะ  น้ำหนักตัวขึ้นเยอะมากๆ  มากจริงๆ  หน้ามันมีสิว ขนดกไม่แน่ใจค่ะเพราะส่วนตัวก็ดกอยู่แล้ว  ประจำเดือนหนูปกติจะขาดไม่เกินสามเดือนค่ะ นี่เดือนใหม่ก็ยังไม่มา   คงต้องไปตรวจ ขอบคุณมากๆค่ะ