กระดานสุขภาพ

ปรึกษา
Anonymous

21 มีนาคม 2558 10:11:10 #1

เรียนปรึกษาคุณหมอค่ะ ดิฉันอายุ 35 ปี ก่อนหน้านี้มีประจำเดือนมาปกติทุกเดือน แต่ทุกเดือนจะมีอาการปวดท้องในวันแรกที่มา แต่พอหลังจากประจำเดือนมาวันสุดท้ายในวันที่ 4 มกราคม 2558 (แต่วันสุดท้ายนี้ปวดท้องมากผิดปกติ) หลังจากนั้นประจำเดือนมาอีกที คือวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 หมดวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 มาแบบปวดท้องวันแรกเหมือนที่ผ่านมา (ทุกครั้งที่มีประจำเดือนจะมีครั้งละ 4 วัน) จนมาถึงวันที่ 14 มีนาคม 2558 จนถึงวันนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยค่ะ ดิฉันโสดค่ะตอนนี้ ไม่มีเพสสัมพันธ์ไดๆ มีลูกแล้ว 1 คน

อยากถามคุณหมอว่าอาการแบบนี้ผิดปกติอะไรบ้างคะ ควรต้องไปตรวจภายใน หรือต้องไปหาหมอเพื่อทานยาอะไรหรือเปล่าคะ รู้สึกไม่สบายใจเลยกลัวเป็นอะไรเกี่ยวกับมดลูก

 

อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

24 มีนาคม 2558 19:16:42 #2

จากประวัตินั้น เหมือนว่า ลักษณะประจำเดือนจะมาไม่ตรงรอบในรอบล่าสุดและมีลักษณะอาการปวดประจำเดือนมากขึ้น โดยที่ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ ซึ่งในเรื่องของกรตั้งครรภ์คงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ส่วน อาการปวดประจำเดือนนั้น ก็ควรมาตรวจภายในหรือตรวจอัลตราซาวด์เพื่อตรวจประเมินว่ามีเนื้องอกหรือถุงน้ำรังไข่ที่เป็นสาเหตุของอาการปวดประจำเดือนที่พบบ่อยในวัยนี้ครับ