กระดานสุขภาพ

ขอคำแนะนำการดูแลสุขภาพ อาการอ่อนเพลีย หอบเหนื่อย ใจสั่นค่ะ
Anonymous

18 มีนาคม 2558 10:34:39 #1

ตอนเด็กเคยเป็นภูมิแพ้ค่ะ และหายจากการออกกะลังกายเองในช่วงวันรุ่น
จนตอนอายุ 27 ท้อง ก็เริ่มมีหอบหืด แต่ไม่เยอะ เข้าใจว่าเป็นอาการคนท้องทั่วไปเลยไม่ได้ใส่ใจ
พอคลอดเสร็จ เป็นโรคซึมเศร้าค่ะได้ทานยาฆ่าตัวตาย 2 ครั้ง กลังจากรักษาหาย และมาเริ่มทำงาน ปรกฏอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ใจสั่น ถ้าเป็นเยอะๆจะมีอาเจียร ทั้งที่ไม่มีภาวะความเครียด
และถ้ายังโหมทำอยู่ หอบหืดจะออกอาการ
ผ่านไป 2 ปี ทุกวันนี้หอบหืดเป็นหนักกว่าเดิม บางทีหอบก่อน แล้วจากนั้นร่างกายจึงเพลีย หรือบางครั้งก้เพลีย ใจสั่น จนต้องพักร่างกายเป็นวันๆ เป็นอุปสรคคต่อการดำรงชีวิตมาก ตอนแรกนึกว่าเกิดจากสภาพจิตใจ แต่ลองสังเกตุหลายครั้งที่เกิดส่วนใหญ่จะเกิดตอนที่ร่าเริงแจ่มใส บางครั้งเกิดอาการตอนกะลังเที่ยวอยู่ แต่เคยไปตรวจ2ครั้ง ในคลีนิคไกล้บ้าน ไม่ทราบว่าเป็นเพราะตรวจไม่ละเอียด และเวลานั้นอาการไม่ได้กำเริบหรือว่าอย่างไร หมอกลับบอกว่าไม่เป็นอะไร อาจเป็นเพราะเครียด
อยากทราบอาการที่เป็น เช่นอ่อนเพลีย ใจสั่น เกิดจากหอบหืดรึเปล่าคะ ตอนนี้พยายามลองออกกำลังกายเพื่อขยายปอดรักษาหอบหืด แต่กลับกลายเป็นว่า ออกกำลังกาย 1 ชม ร่างกายก็เปลี้ยล้าใจสั่นไปเป็นวันๆเลย แต่อาการหืดกลับไม่ค่อยมีแล้ว ขอคำแนะนำการดูแลสุขภาพด้วยค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

22 มีนาคม 2558 14:47:54 #2

หอบหืดจะมีอาการเป็นช่วงๆ และเมื่ออาการหายไปแล้วก็มักจะไม่พบความผิดปรกติอะไร
ดังนั้น ที่คุณสงสัยว่ามันจะเป็นสาเหตุให้เกิดอาการใจสั่นอ่อนเพลียได้หรือไม่ คำตอบคือไม่ได้ครับ แต่ความกังวลหรือความกลัวว่าจะเกิดหอบหืดสามารถทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้

การที่คุณพยายามออกกำลังกายเพื่อขยายปอด มันแสดงว่าคุณยังพะวงอยู่กับอาการหอบหืดของคุณนะครับ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดปรกติ เพราะคุณเผชิญกับมันอยู่บ่อยๆ และแต่ละครั้งมันก็นำความยุ่งยากมาให้ไม่น้อย ถ้าป้องกันมันได้ก็น่าจะดี
หอบหืดแม้จะเป็นสิ่งที่เกิดจากการแพ้หรือภูมิแพ้ แต่ความกังวลใจ สภาวะทางจิตใจก็มีผลต่อการเกิดขึ้นหรือทุเลาของมันเช่นกัน

การจัดการกับปัญหาที่ดีที่สุดก็คือการดูแลสุขภาพตามปรกติ กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ แค่นี้แหละครับ
คนที่เป็นโรคหอบหืดก็เหมือนกับคนปรกติทั่วๆ ไปแหละครับ ใช้ชีวิตตามปรกติอย่าไปกลัวว่าถ้าทำแบบนั้นแบบนี้แล้วมันจะกระตุ้นให้เกิดอาการหอบหืด

นพ.อุดม เพชรสังหาร