กระดานสุขภาพ

บริจาคไต
De.j*****3

13 มีนาคม 2558 17:01:12 #1

สวัสดีคะ คอนนี้พ่อของหนูป่ายเป็นไตวายเรื้อรัง แถมยังเป็นตับแข็ง แล้วก็มีก้อนเนื้อที่ตับด้วยนะคะ แล้วท่านเป็นเก๊า ด้วยคะ แด่ด

หนูจะบริจาคไตให้ท่านนะคะ ไม่ทราบว่าพอจะสามาีถให้ไดรุป่าวคะ ท่านอายุประมาณ54แล้วนะคะ

ถ้าสามารถบริคไตได้ การใช้ชีวิตหลังจากผ่าตัดต้องระวังอะไรเป็นพิเษศหรือเปล่าคะ ทั้งเรื่องอาหารกับกาีออกกำลังการ หนูชอบออกกำลังก่ายมากๆนะคะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

15 มีนาคม 2558 03:46:35 #2

เรื่องการปลูกถ่ายไต เป็นเรื่องเฉพาะตัว แพทย์ผู้รักษาผู้ป่วยต้องเป็นผู้ประเมินว่า ผู้ป่วยสมควรได้รับการปลูกถ่ายไตหรือไม่ และถ้ารักษาไปแล้ว จะได้ผลเป็นอย่างไร สมควรจะรักษาด้วยวิธีนี้หรือไม่ ถ้าสามารถรักษาได้ด้วยวิธีนี้และมีโอกาสได้รับผลสำเร็จจากการรักษา แพทย์ผู้รักษา ก็จะประเมินผู้ที่จะบริจาคไตว่า สามารถให้ไตได้หรือไม่ อย่างไร ดังนั้นคำถามของคุณในเรื่องเหล่านี้ คุณจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ที่รักษาคุณพ่อคะ

ส่วนการปฏิบัติตัวของคุณพ่อ หรือการดูแลคุณพ่อหลังผ่าตัดเปลี่ยนไตในทุกเรื่อง ต้องเป็นไปตามคำแนะนำของ แพทย์ พยาบาลผู้รักษาคุณพ่อ เพราะการดูแลจะแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่คน ตามโรคและสุขภาพของผู้ป่วย

ส่วนการดูแลตนเองสำหรับผู้บริจาคไต หลังบริจาคไตแล้ว ขึ้นกับคำแนะนำของ แพทย์ พยาบาลที่รักษาเช่นกัน แต่โดยทั่วไป คือ ดูแลตนเองให้มีสุขภาพแข็งแรง เช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป เช่น รักษาสุขอนามัยพื้นฐาน(สุขบัญญัติแห่งชาติ) กินอาหารมีประโยชน์ 5 หมู่ให้ครบถ้วนทุกวัน ควบคุมน้ำหนักไม่ให้มีน้ำหนักตัวเกิน/อ้วน ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำกัดอาหาร หวาน เค็ม ไขมัน และแป้ง ออกกำลังกายสม่ำเสมอตามควรกับสุขภาพ รวมถึงปฏิบัติตามแพทย์ พยาบาล แนะนำ พบแพทย์ตามนัด และตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี หรือบ่อยตามแพทย์แนะนำคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์