กระดานสุขภาพ

ตาลอย ตาไม่เท่ากัน ทำไงดี
Anonymous

4 มีนาคม 2558 09:07:49 #1

สวัสดีค่ะคือ หนูเป็นไทรอยด์เป็นพิษคะ ตอนนี้รักษามาได้ปีกว่าแล้ว ตลอดเวลาการรักษาก็กินยาตลอดค่ะ มียาใจสั่นและยาต้านไทรอยด์ค่ะ แต่ก็มักจะมีคนทักอยู่บ่อยๆค่ะ ว่าตาลอย ตาไม่เท่ากัน หนูอยากทราบว่ามันจะมีทางรักษาให้หายไหมค่ะ คือกินยามากก็นานแล้วแต่มันก็ไม่หายค่ะ มีทางรักษายังงัยบางค่ะ? แล้วที่ตาไม่เท่ากันเกิดขึ้นจากอะไร? แล้วตาจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมไหม? 

 

#ช่วยตอบกระทู้นี้หน่อยนะค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำปรึกษาดีดีค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 มีนาคม 2558 13:24:55 #2

ถึง คุณ 5ed4f

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 5ed4f ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 5ed4f ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ผ*****

8 มีนาคม 2558 14:46:41 #3

ต่อมไทรอยด์เป็นพิษที่พบบ่อยมักเกิดจากโรคแพ้ภูมิในตนเองเรียก "เกรฟดีสีส" Graves' Disease พบมีการเปลี่ยนแปลงที่ตาประมาณ 20-25% โดยพบมีการบวมของกล้ามเนื้อรอบๆตาหรือหลังลูกตา ดันให้ลูกตาโปนออกมา บางรายปิดตาไม่ได้ บางรายกล้ามเนื้อตาไม่ทำงาน ทำให้ตาลอยไปคนละทาง เกิดจากการแพ้ภูมิเช่นกัน การเปลี่ยนแปลงที่ตานี้ อาจเกิดก่อนภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ 20% เกิดพร้อมต่อมไทรอยด์เป็นพิษ 60% และอาจเกิดหลังต่อมไทรอยด์เป็นพิษ20% บางรายอาจพบหลังต่อมไทรอยด์เป็นพิษถึง 6เดือน โดยเฉพาะหลังการรักษาด้วยรังสี
ปัจจัยเสี่ยงของต่อมไทรอยด์เป็นพิษขึ้นตาคือ กรรมพันธุ์ เพศหญิง อายุ การสูบบุหรี่ และการรักษาด้วยรังสี
เมื่อรักษาทางยาไป ตาจะยุบลงหรือไม่ก็ได้ ไม่เกี่ยวกับภาวะไทรอยด์ที่หายเป็นพิษ ส่วนใหญ่มักยุบลงบ้างหลังการรักษา ในกรณีที่ตาโปนมาก อาจต้องรักษาด้วยวิธีอื่น ซึ่งมักจะไม่ยุบจนถึงปกติ