กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาค่ะเนื่องจากมีเลือดออกหลังมีกิจกรรมกับสามี
Anonymous

3 มีนาคม 2558 12:19:05 #1

กราบสวัสดีคุณหมอคะ

                          รบกวนขอสอบถามหน่อยนะค่ะ คือประจำเดือนหมดไปประมาณเกือบๆ2 สัปดาห์ และทำกิจกรรมกับสามี 1ครั้งปกติ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น (หลั่งใน) และต่อมาประมาณ 1สัปดาห์ก็มีกิจกรรมกันอีก (หลั่งในเช่นกันค่ะ) เนื่องจากอยากจะมีลูกกันมาก พอรุ่งเช้ามีเลือดปนมากับน้ำหล่อลื่น ตอนปัจสาวะ น่าจะเป็นอสุจิสามีตกค้าง และจากนั้นมาก็ใส่ผ้าอนามัยผืนเล็ก สีเลือดเหมือนประจำเดือนเลนค่ะ ตอนนี้วันที่ 2 แล้วยังมีเลือดออกมา ไม่เยอะมาก ปวดท้องน้อยเหมือนประจำเดือน แต่ไม่รุนแรงค่ะ 

                          ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ กลัวจะเป็นมะเร็งปากมดลูก แล้วถ้าหากต้องไปพบแพทย์ ไปตอนมีเลือดอยู่ไหมค่ะ หรือรอดูอาการ หากเลือดหยุดเองภายใน 7 วัน เครียดจังเลยค่ะ กลัวมาก แต่ไม่กล้าไปหาหมอ

                              รบกวนขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยนะค่ะ   ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มีนาคม 2558 13:00:17 #2

ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุที่เป็นไปได้ของเลือดออกผิดปกติหลังจากการมีเพศสัมพันธ์นั้น มักมาจากความผิดปกติบริเวณปากมดลูกหรือช่องทางคลอดครับ อาจเป็นรอยโรคที่บริเวณปากมดลูก เช่น ต่ิงเนื้อ (polyp) ปากมดลูกมีเนื้อเยื่อผิดปกติ เป็นต้นครับ ดังนั้น ควรมาตรวจภายในกับสูตินรีแพทย์นะครับ เพื่อจะได้หาสาเหตุครับ ซึ่งหากคิดว่าเลือดที่ออกนั้น ไม่ได้เป็นรอบประจำเดือน และ ออกผิดปกติ ก็ควรมาพบทันทีเลยครับ