กระดานสุขภาพ

อาการของโรคหนองใน เริม ที่ทวารหนัก
Anonymous

2 มีนาคม 2558 21:01:35 #1

สงสัยครับว่าอาการของหนองในแท้กับหนองในเทียมที่ทวารหนักมีอาการอย่างไรครับ จำเป็นต้องมีหนองหรือมูกซึมตลอดเวลาหรือไม่ครับ สมมติการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักแบบไม่สอดใส่ คือแค่ถูและสัมผัสกับผิวภายนอกมีโอกาสติดมั้ยครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 มีนาคม 2558 15:09:44 #2

ถ้าคุณเป็นชายรักร่วมเพศ และมีการสอดใส่ทางทวารหนักโดยไม่ใช้ถุงยาง ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อหนองในและหนองในเทียมในทวารหนักได้ อาการที่พบได้บ่อย คือมีมูกหรือหนองออกมาทางทวารหนัก สังเกตุได้ตอนถ่ายอุจจาระ ซึ่งจะมีมูกหรือหนองปนออกมา อย่างไรก็ตามพบว่าประมาณ 50% ของชายรกร่วมเพศที่เป็นโรคหนองในหรือหนองในเทียมอาจจะไม่มีอาการเลยก็ได้ แต่ตรวจพบจากการย้อมเชื้อหรือการเพาะเชื้อ ซึ่งหนองในเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า
ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)
ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว
ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม
เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ
10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ
(ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่มีการถูไถภายนอก ก็มีโอกาสติดได้เช่นเดียวกัน แต่จะติดยากกว่การสอดใส่และมีการหลั่งภายในทวารหนัก
นอกจากนี้ แนะนำว่าให้ตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิส เพราะมีการศึกษาพบว่าชายรักร่วมเพศมีโอกาสติดเชื้อเอดส์และซิฟิลิสสูงกว่าชายทั่วไปหลายเท่า ให้ใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ