กระดานสุขภาพ

ติดเชื้อซิฟิลิส ขณะตั้งครรภ์
Anonymous

1 มีนาคม 2558 03:51:20 #1

สอบถามนะคะ คือท้องได้4เดือน ก็ไปฝากครรภ์ปกติ คุณหมอก็เจาะเลือดไปตรวจครั้งแรก ตอนเดือนมกราคม มาฟังผลตรวตอีก1เดือน คือเดือนกุมภาพันธ์ คะ สรุปตรวตพบ เชื้อซิฟิลิส แต่มีค่า1:1 นะคะ  คุณหมอเลยให้ตรวจซ้ำในวันนั้นเลย อีก1ครั้งคะ  ก็ยังพบค่าเท่าเดิม1:1 และคุณก็บอกว่าต้องเฝ้าดูอาการก่อนอะคะ จะตรวจเลือดอีกที ก็ใกล้ๆคลอด   

คือสงสัยมาก  จะมีผลต่อลูกในครรภ์มั้ย  คะ   และเราจะรักษาได้มั้ยในขณะนี้   ไม่แน่ใจว่าติดจากแฟนเก่าหรือเปล่า เลิกกันไปได้3ปีแล้วคะ  กำลังท้องกับแฟนใหม่ อยุ่กัลแฟนใหม่ปีกว่า  แต่ตรวจเลือดแฟนใหม่แล้ว คือปกติ ไม่พบเชื้อซิฟิลิส คะ   และเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีกได้มั้ยคะ

คือทุกข์ใจและเครียดมากคะ   รบกวนตอบปัญหาให้ทีนะคะ ขอบคุณคะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 มีนาคม 2558 17:56:02 #2

ซิฟิลิสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บ่อยขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย จะมีโอกาสพบบ่อยกว่าชายทั่วไป ส่วนผู้หญิงพบได้ไม่บ่อย เกิดจากการติดเชือจากแฟน แบ่งเป็น 1.แผลริมแข็งหรือระยะที่ 1 รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต ครั้งเดียว 2. ระยะที่ 2 มีอาการผื่นขึ้นตามตัวไม่คัน ผมร่วงเป็นต้น รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต ครั้งเดียว 3.ระยะแฝง ไม่มีอาการ รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต 3 ครั้งติดต่อกัน (อาทิตย์ละ 1 เข็ม) ในกรณีของคุณที่ไปฝากท้องแล้วพบว่า มีผลซิฟิลิส 1:1 ซึ่งคงมีการตรวจยืนยันด้วยแล้ว น่าจะอยู่ในระยะแฝง คือไม่มีอาการ ถ้าม่มีประวัติว่าเคยรักษามาก่อน แนะนำว่าควรจะรักษาโดยฉีดยา 3 เข็มตามที่ได้บอกแล้ว เพื่อป้องกันลูกในท้อง ถ้าไม่รักษา โอกาสที่จะมีผลต่อการตั้งครรภ์ที่อาจพบได้ ตือ แท้ง เด็กตายในท้อง คลอดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวน้อยเป็นต้น ซึ่ง พบได้ในแม่ที่ป่วยเป็นซิฟิลิสระยะที่ 1และ 2 มากกว่าระยะแฝง แนะนำให้ปรึกษากับหมอที่ฝากท้องครับ