กระดานสุขภาพ

มีโอกาสเป็นโรคอะไรได้บ้างครับ
Anonymous

24 กุมภาพันธ์ 2558 15:38:38 #1

วันนี้ก็มีโอกาสไปโรงพยาบาลมาครับ คือทั้งหมดนี้ด้วยความจับต้นชนปลายของอาการผมไม่ถูก ผมเลยบอกพยาบาลคัดกรองคนไข้ไปว่าเจ็บอัณฑะ เขาเลยส่งผมไปแผนกศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ แต่ก่อนอื่นอยากให้อ่านอาการก่อนนะครับ

ช่วงสัปดาห์ก่อนมีอาการปวดช่วงเอว ด้านหลัง ข้างขวาครับ (ปวดภายในร่างกายครับ ไม่ใช่กล้ามเนื้อ) ซึ่งผมไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นอวัยวะภายในส่วนใด

3-4 วันให้หลังมีอาการปวดหน่วงๆ มาที่อัณฑะข้างขวาครับบางทีก็เจ็บแปร้บเลย และบางทีก็จะปวดมาที่อัณฑะทั้ง 2 ข้างด้วย บวกกับมีอาการปวดหน่วงๆจุกๆ ช่วงท้อง-หัวหน่าวเพิ่มครับ เดินลำบากมาก ต้องห่อหลังตลอดเพราะมีอาการปวดเอวแต่เริ่มด้วย

รวมตอนนี้ก็มี 3 อาการหลักๆครับ คือช่วงเอวด้านหลัง, อัณฑะ, ท้อง-หัวหน่าว ซึ่งทั้ง 3 บริเวณนี้จะมีอาการคล้ายๆกันครับ บางทีก็จุก, บางทีก็แปร้บ, บางที่ก็หน่วงๆ ขอคำปรึกษาด้วยครับ มีโอกาสเป็นโรคอะไรบ้างครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 กุมภาพันธ์ 2558 16:25:07 #2

ในกรณีของคุณที่ไมีโอกาสได้ไป รพ. ก็จะได้รับการวินิจฉัยโรคที่ถูกต้องมากกว่าการถามตอบทางอินเตอร์เน็ต เนื่องจากว่าการวินิจฉัยโรค ประกอบด้วยการซักประวัติ การตรวจร่างกาย การตรวจทางห้องแล็บ เช่น ตรวจเลือด เอ็กซเรย์ อัลตรซาวนด์ การฉีดสี เป็นต้น ผมไม่ราบว่าทางรพ. ได้วินิจฉัยเบื้องต้นว่าเปนโรคอะไร และต้องตรวจเพิ่มเติมอะไรบ้าง สำหรับอาการที่เล่ามา เป็นอาการที่ไม่เฉพาะเะจาะจง อาจเป็นได้ 1. การอักเสบของระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ ซึ่งเป็นได้ทั้งจากการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วๆไป หรืออาจเกิดจากการที่มีนิ่วร่วมด้วยก็ได้ หรือการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศ เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง และมีอาการมีหนองจากท่อปัสสาวะ ปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วย ซึ่งสามารถลุกลามจนลูกอัณฑะอักเสบ เจ็บและบวมได้ 2. อาจเป็นอาการของไส้เลื่อน แต่น่าจะมีอาการเพิ่มเติม เช่นลูกอัณฑะมีขนาดใหญ่ และมีส่วนของลำไส้ไหลลงมา 3. เป็นอาการของกล้ามเนื้ออักเสบ จากการเล่นกีฬา หรือการทำงานหรือการนั่งนานๆ การนอนที่ผิดท่าได้ 4. สาเหตุอื่นๆ โดยสรุป แพทย์ที่มีโอกาสซักประวัติ ตรวจร่างกายจะสามารถให้การวินิจฉัยโรคได้ถูกต้องกว่าการถามตอบทางอินเตอร์เน็ต ไม่ทราบว่าพอจะบอกได้ไหมครับว่า การวินิจฉัยเบื้องต้นคือโรคอะไร

Anonymous

26 กุมภาพันธ์ 2558 19:38:23 #3

ก่อนอื่นต้องขอบคุณคุณหมออนุพงศ์ก่อนนะครับที่ตอบกลับมา เบื้องต้นที่ไปโรงพยาบาลวันนั้นหมอเขาไม่ได้ถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตหรืออาการใดอื่นๆร่วมเลยครับ เข้าห้องตรวจไป ก็ให้ถอดกางเกงเพื่อตรวจดูอัณฑะ ได้แต่ถามว่าปวดยังไง? ตรงไหน? ปัสสาวะติดขัดหรือเป็นหนองหรือเปล่า? คือมันเป็นอะไรที่คลุมเครือครับ ผมก็ตอบได้แค่ว่ามันแปร้บๆบ้าง จุกๆบ้าง แต่ปัสสาวะปกติดีทุกอย่าง-ไม่มีหนอง แล้วหมอก็ให้ผมเบ่งเพื่อดู ซึ่งผมก็พยายามบอกนะครับว่าปวดช่วงเอวด้วย (แม้ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกันหรือเปล่า) แต่หมอเขาวินิจฉัยเบื้องต้นว่าเป็นหลอดเลือดขอดที่อัณฑะ ต้องไปตามนัดอีกครั้งเพื่อทำ Ultrasound scrotum/testis ครับ

ปัญหาอยู่ที่ผมคงไปทำ Ultrasound ไม่ได้ ก็เนื่องจากมีสอบ midterm (ที่ไม่ว่ายังไงก็ห้ามขาดครับ) จึงตัดสินใจมาตั้งคำถามในบอร์ดนี้ ซึ่งพูดตรงๆผมยังไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ว่ามันเกี่ยวกับระบบปัสสาวะหรืออัณฑะ เพราะวันที่ไปโรงพยาบาล หมอก็ไม่ได้ซักประวัติอะไรเพิ่มเติมเลย แม่ของผมเขาเลยจะให้ไปอีกโรงพยาบาลหนึ่ง ที่ใช้เวลาตรวจรวดเร็วกว่าโรงพยาบาลเดิม (คงไม่ได้รักษาที่โรงพยาบาลเดิมต่อ เพราะการรักษายังไม่ใช่ระยะยาวครับ แค่ตรวจและให้ยา xxx 25 mg มาทานบรรเทาอาการปวด ระหว่างรอนัดไป Ultrasound)

แต่ถ้าเป็นตามอาการที่คุณหมออนุพงศ์บอกไว้ในข้อที่ 3 มันคือสิ่งที่ผมเป็นอยู่ครับ คือจะนั่งขัดสมาธินานๆ ไม่มีเก้าอี้ให้นั่ง เพราะต้องใช้โน้ตบุ๊กทำรายงานตลอดทั้งวัน (ลักษณะเป็นโต๊ะตั้งโน้ตบุ๊กเป็นโต๊ะญี่ปุ่นครับ คือสูงประมาณ 1 ฟุต) แล้วก็เวลานอนผมจะติดหมอนข้าง และชอบกร่ายนอนไม่เป็นท่าครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 กุมภาพันธ์ 2558 14:24:48 #4

จากที่เล่าเพิ่มเติมมา คิดว่าคงจะไม่ใช่การอักเสบของลูกอัณฑะ และไม่ใช่ใส้เลื่อน การทำอัลตราซาวนด์ คงจะช่วยให้การวินิจฉัยโรคได้ว่ามีอาการผิดปกติของลูกอัณฑะหรือไม่ ส่วนเรื่องที่ว่ามีการนั่งในท่าที่ไม่ถนัดเป็นเวลานานๆ ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดได้ แนะนำว่าควรจะมีโต๊ เก้าอี้ สำหรับนั่งทำงานโดยเฉพาะการใช้คอมพิวเตอร์ ควรจะพักและเปลี่ยนอริยาบททุก 2ชม. สำหรับเรื่องการตรวจที่ รพ. นั้น ถ้าเป็น รพ. รัฐ ก็อาจจะต้องรอคิวนานกว่า รพ.เอกชน แต่ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่ากันมาก นอกจากนี้ ถ้าใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม หรือสิทธิข้าราชการ ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย