กระดานสุขภาพ

มื่อสั่น ขาดวิตามินอะไรหรอเปล่า จะแก้หรือบรรเทาอย่างไรครับ
Cybe*****o

20 กุมภาพันธ์ 2558 14:55:17 #1

ผมมีอาการมือสั่นถื่ๆไม่แรงนะครับ ดูธรรมดาก็จะไม่เห็นผิดปรกติไร ตัวเองแก้แทบจะไม่รู้สึกตัวด้วยซ้ำครับ แต่ต้องยกขึ้นมาตั้งดูจะเห็นว่าสั่นเล็กๆถี่ๆ ซึ่งมันทำให้เขียนหนังสือหรือวาดภาพลำบากมาก เพราะลากเส้นไม่ตรงมันไม่นิ่ง บางครังเขียนหนังสือก็ยังยากเลยครับ ที่จริงผมก็เป็นมาตั้งแต่เด็กแล้วมั้งคับ คือเหมือนกับว่าเป็นๆ หายๆ หรือจะพูดว่าช่วงที่หายๆไปนั้นคิดคงเป็นเพราะไม่แสดงอาการมากกว่า บางวันบางช่วงก็ปกติดี เท่าที่สังเกตดูตัวเองมาก็จะดีมากไม่มีอาการเลยโดยเฉพาะหลังเวลาทานอาหารเยอะๆ แต่ช่วงที่ตื่นมาใหม่หรือว่างๆ มันก็อาจสั่นขึ้นมาอีก ไม่รู้ว่าขาดวิตามินหรือแร่ธาตุอะไรหรือป่าวครับ เวลาใช้พลังงานเยอะๆก็จะสั่นขึ้นมาเหมือนกัน เช่นออกกำลังกายยกดำเบลหรืออะไรพวกนี้ หลังเล่นใหม่ๆ มันจะสั่นมากเป็นพิเศษ ถ้าถามถึงพ่อแม่พี่น้องคนอื่นก็ไม่เห็นว่ามีใครเป็นนะครับ ที่จริงมันไม่ได้รบกวนอะไรมากถ้าหากไม่ใช่เวลาทำงานซึ่งเป็นงานละเอียดที่ผมต้องใช้มือทำ จึงอยากรบกวนคุณหมอลองวินิจฉัยหรือแนะนำหน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

21 กุมภาพันธ์ 2558 13:33:10 #2

สวัสดีครับอาการดังกล่าวน่าจะเป็นการสั่นที่เรียกว่า benign essential tremor ครับ ซึ่งไม่มีอันตรายอะไรครับ ถ้าเรายิ่งตั้งใจ ยิ่งพยายามไม่ให้เป็นก็จะเป็นมากขึ้นครับ พยายามผ่อนคลายครับ

โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์

Cybe*****o

21 กุมภาพันธ์ 2558 16:00:47 #3

ตอนแรกคิดว่าขาดวิตามินหรือแร่ธาตุอะไรหรือป่าว เพราะเหมือนกับว่าพอผมได้นอนหลับกินอิ่มแล้วมันก็ไม่แสดงอาการ แต่บางช่วงที่เป็นหนักก็น่ารำคาญมากเพราะต้องทำงานใช้มือจับพู่กันดินสอวาดเขียน บางครั้งก็ต้องเก็รงมือมากเพื่อบีบดินสอถือให้แน่นมากๆจนเจ็บนิ้วแทน บางครั้งสั่นกระตุกขึ้นมาขัดจังหวะจนงานเสียไปเลยก็ไม่ จะว่าตอนที่พยายามตั้งใจจดจ่อมากๆแล้วจึงสั่นขึ้นมาก็อาจเป็นไปได้เหมือนกันครับ แต่พอช่วงที่ไม่เป็นหรือไม่แสดงอาการก็ปกติมากนิ่งสนิทไปทั้งวันได้เหมือนกัน เลยสงสัยมานานว่าเป็นเพราะบางช่วงบางวันตัวเองได้รับสารอาหารหรืออะไรพิเศษเข้าไปหรือป่าวจึงทำให้มันปกติดีมาก จึงกังวลว่าถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่หาสาเหตุหรือไม่รักษาพออายุมากขึ้นจะทำให้เป็นหนักมากขึ้นกว่าเดิมหรือป่าว หรืออาจจะสั่นถึงขึ้นจับช้อนตักข้าวไม่ได้เลยกระมังคับ

ขอบคุณครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

23 กุมภาพันธ์ 2558 16:28:20 #4

สวัสดีครับอาการที่น้องเล่ามาเพิ่มนั้นยิ่งสนับสนุนว่าเป็นอาการสั่นที่ผมได้บอกไปคือ essential tremor ครับ อาการดังกล่าวถ้าเป็นมากตามที่น้องบอกมานั้น การรักษาก็มีความจำเป็น คือ ต้องทานยาชื่อ propranolol ครับ ขนาด 10 มก ทาน เช้า เย็นก่อนครับ
โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์