กระดานสุขภาพ

เม็ดเลือดแดงไม่กลม เกาะกันเป็นก้อน เกิดจากอะไร
Wolf*****w

20 กุมภาพันธ์ 2558 07:35:52 #1

เรียนถามคุณหมอ ผมเคยเข้ารับการตรวจเลือดจากคลินิคเฉพาะทาง ซึ่งทางคลินิคนอกจากจำนำผลเลือดไปตรวจที่แล็ปแล้ว ในวันที่มีการเจาะเลือด คุณหมอที่คลินิคได้นำเลือดที่ยังมีชีวิตหยดลงบนกล้องจุลทรรศน์แล้วฉายขึ้นจอขนาดใหญ่ให้ผมได้ดูเลือดของตัวเอง ซึ่งมีความผิดปรกติอยากเรียนถามดังนี้

- ลักษณะของเม็ดเลือด โดยปรกติเม็ดเลือดแดงจะมีลักษณะกลมบุ๋มกลาง แต่เม็ดเลือดแดงของผมที่ฉายบนจอภาพจำนวนมาก มีลักษณะไม่กลม เป็นหยักๆ หลายหยัก จึงอยากทราบว่าจะก่อให้เกิดผลเสียอะไรต่อร่างกายบ้าง และจะต้องดูแลรักษาอย่างไรครับ

- เม้ดเลือดแดง เกาะตัวกันเป็นกลุ่มๆมากมาย โดยคุณหมอที่คลินิคบอกว่า เป็นเหตุที่ทำให้เกิดอาการเลือดข้น เลือดไหลเวียนไม่สะดวก จึงอยากทราบว่า ผมควรจะจะต้องดูแลรักษา และปฏิบัติตัวอย่างไรครับ

เพราะปัจจุบัน มีอาการ มึนหัว ปวดกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นตามตัวตลอดเวลา บางครั้งมีอาการ ใจสั่น กล้ามเนื้อกระตุก นอนไม่หลับกระวนกระวาย และมีอาการอีกมากมาย ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากลักษณะของเลือดที่ผมตรวจพบหรือเปล่าครับ

หมายเหตุ : ผมไม่ได้ซักถามหมอที่คลินิคโดยละเอียดเอง รู้แต่หมอบอกว่าเกิดจากการที่เม็ดเลือดได้รับสารพิษ แต่ก็ไม่ได้บอกวิธีรักษาหรือแนวทางดูแลตัวเองมาครับ

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

21 กุมภาพันธ์ 2558 13:32:40 #2

การวินิจฉัยว่าเลือดข้น (polycythemia) หมอจะใช้ค่าฮีมาโตคริท (ค่าเม็ดเลือดแดงอัดแน่น) หรือค่าฮีโมโกลบิน (สารสีแดงในเม็ดเลือดที่ทำหน้าที่นำออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนต่างๆของร่างกาย) เป็นเกณฑ์ซึ่งจะมีค่าตัวเลขสูงกว่าคนปกติ

การที่มีค่าฮีมาโตคริทหรือค่าฮีโมโกลบินสูงกว่าปกติเพราะมีการสร้างมวลเม็ดเลือดแดงมากขึ้น ปกติในผู้ใหญ่ผู้ชายมีเม็ดเลือดแดง(total red cell mass)น้อยกว่า 36 มล./กก. ในผู้หญิงน้อยกว่า 32 มล./ กก. การดูเม็ดเลือดแดงที่ย้อมในแผ่นสไลด์อาจพบปริมาณเม็ดเลือดแดงจำนวนมากอยู่ซ้อนๆกัน การเห็นเม็ดเลือดแดงเกาะเป็นกลุ่มบางครั้งจะบอกยาก เพราะบางคนดูสไลด์เลือดในตำแหน่งต่างๆกัน อาจเห็นการกระจุกตัวของเลือดไม่เท่ากัน

เม็ดเลือดแดงที่มีขอบไม่เรียบเกิดได้ทั้งที่มีพยาธิสภาพที่เกิดกับเม็ดเลือดจริงๆ หรืออาจเกิดจากการเตรียมสไลด์เลือดไม่ดีทำให้เห็นเม็ดเลือดแดงไม่สวย หมอเข้าใจว่าคุณหมอที่วินิจฉัยคุณว่ามีเลือดข้น คงดูจากค่าฮีมาโตคริทหรือค่าฮีโมโกลบินดังกล่าวข้างต้นและคุณหมอก็ใจดีอยากให้คุณเห็นการเปลี่ยนแปลงในเม็ดเลือดของคุณด้วย เม็ดเลือดแดงที่ข้นมากเกินไปอาจทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ดี หรือบางทีอาจมีการกระตุ้นให้เกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือด ทำให้เม็ดเลือดแดงที่ไหลผ่านไปตามช่องแคบๆเกิดปัญหาเม็ดเลือดแดงแตกซึ่งจะมองเห็นรูปร่างของเม็ดเลือดแดงผิดไปจากปกติ อาจมีขอบเป็นส่วนยื่นออกมา หรือเป็นรูปหนามหรือเม็ดเลือดแดงแหว่ง

สาเหตุของการเกิดเลือดข้นอาจเป็นสาเหตุจากการที่มีการสร้างเม็ดเลือดแดงผิดปกติ คือสร้างมากเกินไปหรือภาวะเลือดข้นเป็นผลจากการที่มีความผิดปกติของออกซิเจนในเลือดซึ่งต่ำลงจากสาเหตุอื่นๆ เช่นโรคหัวใจชนิดที่มีอาการเขียว เพื่อนำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายให้เพียงพอกับความต้องการหรือการเป็นมะเร็งของอวัยวะบางอย่างเช่นมะเร็งที่ไต ทำให้มีการสร้างเม็ดเลือดแดงมากเกินกว่าปกติ หรือผู้ที่สูบบุหรี่นานๆ จนปอดมีปัญหาร่างกายจึงต้องพยายามสร้างเม็ดเลือดแดงให้มากขึ้น

อาการของภาวะเม็ดเลือดแดงข้น มักเป็นผลจากปริมาณเลือดที่มากทำให้เกิดอาการหนืดของเลือด อาจมีอาการทางสมองเช่น ปวดหัว เวียนหัว ตามองไม่เห็นเนื่องจากมีอาการอุดกั้นของหลอดเลือดที่ไปที่ตา เช่นเดียวกันอาจมีการอุดกั้นของหลอดเลือดที่ไปที่อวัยวะอื่น หรือมีอาการเลือดไปหลอดเลือดที่ปอดหรือหัวใจมากทำให้หายใจเร็ว เหนื่อย

การรักษาคือรักษาอาการและการรักษาสาเหตุ หากเลือดข้นมากอาจต้องเอาเลือดออกจากร่างกายบ้าง เรียกว่า blood letting ในเด็กอาจใช้วิธีเปลี่ยนถ่ายเลือดเพื่อให้เลือดลดความหนืดลง

ในผู้ใหญ่อาจมีการให้ยาบางชนิดเช่น hydroxyurea, interferon สำหรับภาวะเลือดข้นที่เกิดจากการสร้างเม็ดเลือดแดงผิดปกติ และควรรักษาสาเหตุต้นที่ทำให้เกิดภาวะเลือดข้นที่เกิดจากภาวะขาดออกซิเจน เช่นหากเกิดจากโรคหัวใจที่มีอาการเขียวก็ผ่าตัดแก้ไข ผู้ที่เป็นมะเร็งที่ไต รักษาโดยการผ่าตัด หรือให้ยาเคมีบำบัด ส่วนผู้ที่สูบบุหรี่ก็ควรเลิกสูบ ส่วนสารที่ทำให้เกิดภาวะเม็ดเลือดแดงข้นคือโคบอลท์ ควรหลีกเลี่ยง

ศ.พญ.อรุณี เจตศรีสุภาพ