กระดานสุขภาพ

ปัญหาสุขภาพของพ่อ
Anonymous

16 กุมภาพันธ์ 2558 18:30:23 #1

สวัสดีค่ะ หนูขอรบกวนนะค่ะ  พอดีคุณพ่อป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบมาประมาณเกือบ1ปีค่ะตอนนั้นพาคุณพ่อไปรักษา ร.พ.เอกชน และส่งตัวต่อมาร.พประจำจังหวัดร.พหนึ่งค่ะตอนนั่นคุณหมอบอกว่าสาเหตุอาจเกิดมาจากการบีบนวดบริเวณต้นคอค่ะ และเส้นเลือดตีบค่อนข้างยาวไม่สามารถนำลวดไปเกี่ยวส่วนที่ตันออกได้ค่ะ ตอนนั้นก็รักษาแบบปะคองอาการ จนสามารถกลับบ้านได้ค่ะ พ่อหนูเป็นอัมพาตรึ่งซีก พูดไม่ได้แต่พอมีเสียงอือ อือ ค่ะ  กินอาหารเองได้ นั่งรถเข็น นอนหลับตามปรกติคือตอนกลางคืนก็จะหลับและหลับตอนช่วงเช้าอีกหน่อยค่ะ  เรื่องระบบขับถ่ายอาจต้องกินยาบ้างค่ะ คุณพ่อเจาะคอด้วยค่ะ พอมีเสมหะเล็กน้อยจะออกมาตอนไอค่ะ

         แต่เมื่อวานช่วงเช้าคุณพ่อมีไข้ประมาณ 37.8 ไม่กินข้าว กินโอวัลตินแก้วเดียวค่ะ ถ่ายอุจจาระเป็นน้ำหน่อยๆค่ะแต่ถ่ายครั้งเดียว คุณพ่อกระสับกระสาย ตามองไปมองมา โวยวายแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนค่ะ อยากลุกเดิน ไม่นอนค่ะ(คือคุณพ่อหนูจะหลับช่วงเช้าค่ะ พ่อจะหลับทุกวัน) แต่พอช่วงบ่ายอาการคุณพ่อสงบลงค่ะไม่ค่อยโวยวาย ไม่กืนข้าวกินมะม่วง 3ชิ้นค่ะ พอตกช่วงเย็นมีไข้ 38.3ค่ะ และพ่อก็ไม่ทานอะไรเลยหนูเอาขนมปังมาให้เหมือนพ่อจะสับสนค่ะพ่อจะกินทั้งถุงพลาสติก แต่พอจะเข้าปากพอก็ทิ้ง เท่าที่หนูสังเกตเหมือนพ่อจะหิวแต่มีอาการงง สับสน แต่ดูดน้ำได้ค่ะ คุณแม่เอายาxxxให้คุณพ่อกินค่ะ พอตอนดึกอาการไข้ลดลงตัวไม่ร้อนแล้วค่ะ แต่ยังนอนไม่หลับ หนูช่วยประคองลุกเกือบทั้งคืนค่ะจะหลับประมาณครึ่งช่วงโมงได้แล้วก็ลุกค่ะ ตอนนี้คุณพ่อกินยาละลายลิมเลือดค่ะ จะรับยาจากอนามัยทุกเดือน และไปร.พ.ตรวจตอน6เดือนที่จะเปลี่ยนที่เจาะคอค่ะ

    หนูอยากทราบว่าที่พ่อมีอาการแบบนี้มีภาวะแทรกซ้อนะไรไมค่ะ อาการแบบน้อันตรายไหม ควรไปหาหมอเลยรึเปล่า หรือคุณหมอมีวธีแนะนำอะไรไหมค่ะ  ขอบคุณที่กรุณาค่ะ

อายุ: 49 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

19 กุมภาพันธ์ 2558 16:25:02 #2

สวัสดีครับ อาการที่คุณพ่อเกิดตอนนี้เรียกว่าภาวะสับสนครับ ที่พบในผู้ป่วยที่มีปัญหาทางสมอง และมีไข้เกิดขึ้นเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้สมองมีการสับสนครับ ปัญหาที่สำคัญคือ เรื่องไข้ครับที่ต้องรีบแก้ไขให้หายครับ ผมแนะนำว่าควรพาไปพบแพทย์ครับ เพื่อที่จะได้ตรวจประเมินว่าไข้เกิดจากอะไรครับ เพราะอาจเป็นไข้ธรรมดาครับ หรือสำลักอาหาร สำลักนำ้ลายแล้วเกิดปอดอักเสบครับ หรือแม้กระทั่งเกิดภาวะติดเชื้อทางเดินปัสสาวะครับ
โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์

Anonymous

20 กุมภาพันธ์ 2558 00:03:31 #3

ขอบคุณคุณหมอมากๆๆค่ะที่ให้คำปรึกษาแนะนำ แต่หนูขอรบกวนถามหน่อยนะค่ะ ตอนนี้อาการไข้หายแล้วค่ะแต่พ่อปัสสาวะน้อยมากนี่ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเปล้าค่ะ

Anonymous

20 กุมภาพันธ์ 2558 00:03:32 #4

ขอบคุณคุณหมอมากๆๆค่ะที่ให้คำปรึกษาแนะนำ แต่หนูขอรบกวนถามหน่อยนะค่ะ ตอนนี้อาการไข้หายแล้วค่ะแต่พ่อปัสสาวะน้อยมากนี่ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเปล้าค่ะ