กระดานสุขภาพ

อาการปวดจี้ดๆตรงท้องน้อย
Anonymous

16 กุมภาพันธ์ 2558 16:45:48 #1

เรื่องการเจ็บท้องน้อยคะ...

เรามีอาการเจ็บท้องน้อยด้านขวาและซ้ายสลับไปมา แต่ปวดจี้ดๆฝั่งด้านขวามากกว่า เมื่อก่อนจะมีอาการต่อเมื่อออกกำลังกายหนัก เช่น วิ่งเป็นระยะเวลานานจนเหนื่อยหอบ หรือกระโดดเชือก เป็นต้น

พึ่งเริ่มมีเดือนนี้(เดือนกุมภาพันธ์) ที่มีอาการเจ็บท้องน้อย(แต่ใต้สะดือ)จี้ดๆก่อนมีรอบเดือน และปรกติจะไม่เคยมีอาการปวดท้องน้อยตอนมีรอบเดือนเลย แต่ครั้งมีอาการเจ็บท้องน้อย มีอาการจี้ดๆตอนมีรอบเดือนซ้ายมั่ง ขวามั่ง สลับไป แต่อาการไปหนักทางขวา

ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตอนมีเพศสัมพันธ์กับแฟนตอนจะถึงจุด ก็เกิดอาการเกร็งท้องและปวดท้องน้อยด้านขวาชัดเจนมาก (ปรกติจะมีแค่อาการเกร็งๆท้องเท่านั้นเวลาจะถึงจุด ไม่เคยเจ็บหรือปวดจี้ดแบบนี้มาก่อน)

*เพิ่มเติม*
1) เคยถุงยางรั่ว ไปวันที่ 27 ธ.ค. 2557 แต่ได้ทานยาคุมฉุกเฉิน(อย่างถูกวิธี)ไปแล้ว
2) ประจำเดือนของเดือนมกราคม และ เดือนกุมภาพันธ์ มาและหมดไปแล้วคะ
3) มีอาการคัดเต้านม มีอาการเจ็บหน้าอกตลอดเวลา (อาการนี้ไม่เคยเป็นมาก่อนะคะ มีเดือนนี้ครั้งแรกที่เป็นพร้อมเจ็บท้องน้อย)
4) มีอาการท้องอืด อาหารไม่ค่อยย่อย รุนแรงขึ้นเล็กน้อย จนต้องกินยา เช่น กินอาหารอิ่ม จะรู้สึกอยากเลอคะ แต่เลอไม่ออกก็จะกินแอร์เอ็กช่วย
5) รู้สึกชัดเจนว่าเจริญอาหารขึ้นเล็กน้อย
6) เดือนนี้เป็นเดือนเริ่มใช้ยาคุมแบบแผ่นแปะครั้งแรก
7) เคยเป็นหนองในไม่ทราบว่าแท้หรือเทียม เพราะรักษาร่วมกันหมดเลยคะ แต่รักษาหายแล้ว(จากการติดตามอาการใกล้ชิดของแพทย์)
8) ซื้อที่ตรวจคครภ์มาลองเทสดูเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา "ผลคือไม่ท้อ" คะ
9) แผ่นแปะยาคุมเราแปะวันแรกคือวันศุกร์ เราได้เปลี่ยนแผ่นแปะก่อนเวลา(เพื่อต้องการเปลี่ยนวันแปะวันแรก)เป็นวันพุธคะ

คำถาม...

1) ถ้าจะไปพบแพทย์ เราควรไปพบแพทย์สาขาไหนคะ ...สูตินารีเวช์ / ระบบทางเดินอาหาร / หรือ อายุรกรรม ?
2) อาการเจริญอาหาร และ อาการอาหารไม่ย่อย อาจเกิดจากยาคุมหรือเปล่าคะ?
3) ปกติเราจะแค่จี้ดๆเจ็บแค่ตอนออกกำลังกาย แต่นี่ยืนก็เจ็บ นอนก็เจ็บ นั่งเฉยๆยังเจ็บคะ แต่ไม่ตลอดเวลา อยากจะแสดงอาการก็สแดงอาการออกมาเฉย
4) การปวด เจ็บจี้ด ท้องน้อยข้างขวาชัดเจน ตอนถึงจุดสุดยอด เป็นจากอะไรหรอคะ?
5) เราอาจตั้งครรภ์คะ(!)?

 

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

16 กุมภาพันธ์ 2558 17:22:04 #2

ข้อ 5 = หรือเราอาจตั้งครรภ์คะ

 

ขออภัยที่พิมพ์ตกหล่น + ขอบคุณคุณหมอ, แอดมิน และเว็บ หาหมอ.com นะคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กุมภาพันธ์ 2558 15:13:16 #3

อาากรเจ็บที่ท้องน้อย อาจจะเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะในอุ้งเชิงกรานเช่ย เป้นถุงน้ำที่รังไข่หรือชอกโกแลตซีสต์ หรืออยู่ในช่วงที่ไข่ใกล้ตกอาจจะทำให้เกิดอาการปวดตึงมากกว่าปกติ เมื่อไข่ตกแล้วก็อาจจะมีอาการต่ออีกประมาณ 2-3 วัน จนกว่าน้ำที่ออกมาจากรังไข่จะถูกดูดซึมจนหมดไปอาการจึงจะดีขึ้นได้ ส่วนอาการปวดรอบเดือนก็อาจจะเกิดจากสารพลอสตาแกลนดินที่สูงขึ้นในช่วงที่มีรอบเดือนเพราะมีการสร้างสารนี้ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากในช่วงที่มีรอบเดือน รักษาได้โดยการทานยาต้านพลอสตาแกลนดินหรือ พอนสแตน อาการจะดีขึ้นได้ ในกรณีที่ถุงยางรั่วและมีการทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธีก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ รอบเดือนกุมภาพันธ์มาไปแล้วก็จะยืนยันว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน ส่วนอาการคัดตึงที่เต้านมเป็นอาการที่เกิดจากการเปลี่ยแปลงของระดับฮอรืโมนในร่างกาย ไม่เกี่ยวกับการตัง้ครภร์หรือไม่มีนัยสำคัญกับภาวะผิดปกติใดแน่นอน อาการท้องอืดก็เช่นกันไม่สัมพันธ์กับภาวะตั้งครรภ์ อาจจะพบในภาวะอื่นที่เกิดจากลำไส้ทำงานไม่ปกติได้ ถ้าคุณใช้ยาแบบแผ่นแปะอย่างถูกวิธีคือเริ่มใช้ไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือนนับจากวันแรกที่มีรอบเดือนมาก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ คุณสามารถขยับเวลาให้เร็วขึ้นเป็นวันพุธได้ แต่ไม่ควรช้าออกไปเพราะอาจจะทำให้ประสิทธิภาพการคุมกำเนิดไม่ได้ผลดี ในกรณีที่ตรวจปัสสาวะแล้วไม่ตั้งครรภ์ก็ควรเชื่อถือผงการตรวจเพราะปัจจุบันแผ่นทดสอบมีความไวสูงมาก ไม่ควรตั้งครรภ์แน่นอน ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นก็สามารถพบได้ทั้งสูตินรีแพทย์และแพทย์อายุรกรรมทางเดินอาหารเพื่อรับการตรวจอย่างละเอียดด้วยอัลตราซาวด์ต่อไปคุณจะได้สบายใจขึ้นว่าไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใดค่ะ