กระดานสุขภาพ

ข้อคำปรึกษาอาการมึนหัวหน่อยครับ
Anun*****n

14 กุมภาพันธ์ 2558 13:46:49 #1

ขอบอกสาเหตุก่อนนน่ะ ประมาณปลายเดือนตุลาคม 2557 แม่ท่านได้ตกบันไดหัวกระแทก อย่างแรงแต่ไม่แตกน่ะครับ มีอาการบวม และหัวโน มีช้ำเลือดที่โน ตอนตกไม่ทราบว่าสลบหรือป่าวท่านจำไม่ได้ ท่านผยุงตัวเองไม่นอนบนที่นอนสักพัก แล้วท่านเดินไปบ้านญาติที่อยู่ใกล้ๆๆได้ ข้อความช่วยเหลือ ไม่มีอาการอ้วกแต่อย่างใด ก็ไปหาหมอแล้วมีการตรวจเช็คร่างกาย แต่ไม่ได้เช็คสมองน่ะครับ หมอก็ให้กลับบ้านได้วันนั้นเลย ผ่านไป 2-3 วัน ท่านยังมึนหัวอยู่ เลยมาท่านมาเช็คที่ รพ.*** ในตัวจังหวัด ตอนนั้นแม่บอกว่าเขาเช็คสมองให้ แต่ไม่ทราบเหมือนกันว่าเช็คละเอียดหรือป่าว หมอวินิจฉัยว่า น้ำในหูไม่เท่ากันครับ ก็ให้ยามากินที่บ่้าน (ก่อนมาเช็คมึน แล้วบ้านหมุนน่ะครับ) หลังจากนั้นทานยาได้สักพัก ท่านบอกว่าอาการบ้านหมุนหายแล้ว แต่ยังมีอาหารมึนหัวอยู่ แล้วตอนปลายเดือนมกราคม ท่านอาการ มึนหัว แล้วใจสั่น ร่างกายสั่น แล้วไปหาหมอ รพ ประจำอำเภอ เช็คพบว่าน้ำตาลลดต่ำมาก ท่านเป็นเบาหวานด้วย แล้วความดันสูงด้วย ตอนนี้ก็ผ่านมาหลายเดือนแล้ว แต่อาการมึนหัวก็ไม่หาย ไปหาหมอก็จะได้ยาแก้มึนหัว ยาลดความดันมา มึนจนท่านทำอะไรไม่ค่อยได้ แค่ไปตลาดก็ไปไม่ได้ อาการแบบนี้มันมีสาเหตุจากอะไรครับ ช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยครับ ควรปฏิบัติตัวอย่างไร ถามหมอที่ รพ เขาก็ว่าอาการต้องใช้เวลา สักพักค่อนหาย แต่นี้พักใหญ่ๆๆแล้วน่ะครับ เลยกังวลมากๆๆๆ ขอรบกวนหน่อยน่ะครับ

อายุ: 56 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

15 กุมภาพันธ์ 2558 15:43:36 #2

สวัสดีครับอาการดังกล่าวมีได้หลายสาเหตุ คือ เกิดจากเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ ความดันที่ควบคุมไม่ได้ การเกิดอุบัติเหตที่ศีรษะเมื่อหลายเดือนก่อน อาการจะเป็นไปได้นานครับ นำในหูไม่เท่ากันก็ได้ และแม้กระทั่งจากยาที่ทานแก้วิงเวียนครับ สุดท้ายเลยถ้าทุกอย่างดีหมดแล้ว ก็ต้องคิดถึงภาวะสมองขาดเลิอดมาเลี้ยงจุดเล็กครับ

โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

15 กุมภาพันธ์ 2558 15:44:33 #3

สวัสดีครับ ถ้าดีขึ้นก็ยังไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้ามีอาการอีกควรไปพบแพทย์ครับ เพื่อประเมินอาการให้ดีครับ ไป รพ ที่ใกล้บ้านครับ

โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์