กระดานสุขภาพ

รบกวนปรึกษาค่ะ
Mooa*****n

13 กุมภาพันธ์ 2558 08:11:41 #1

ประสบอุบัติเหตุค่ะ หัวกระแทก ผ่านมาเป็นเดือนแล้วค่ะ มีอาการปวดหัว ปวดตึง เวียนหัว ปวดเบ้าตา (หัวด้านซ้ายค่ะที่กระแทก) บางครั้งรู้สึกเจ็บตรงที่กระแทก มึนงง ทานยาแก้เวียนหัวที่หมอให้มาอยู่ค่ะ แต่เหมือนจะไม่ได้ผลเท่าไหร่เลย หนูจะทำยังไงดีคะ ให้หนูหายเวียนหัว หายปวดหัว มันทรมานค่ะทำงานก็ไม่ค่อยได้ เซเหมือนจะล้มทุกครั้งที่เดินเลยค่ะ

 

ที่สำคัญ คือ หนูลืมเหตุการที่เกิดขึ้นวันนั้นไม่ได้ มันจะวนเวียนอยู่ในหัวตลอดเวลา มันทำให้หนูเครียดและปวดหัวกว่าเดิมเวลามันแว็บเข้ามาในสมอง 

 

หนูจะทำยังไงดีให้หายปวดหัว ให้หนูลบภาพเหตุการณ์วันนั้นออกไปจากสมองหนูได้

รบกวนขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 157 กก. ส่วนสูง: 48ซม. ดัชนีมวลกาย : 681.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Mooa*****n

13 กุมภาพันธ์ 2558 08:13:12 #2

หนูใส่สลับ น้ำหนัก กับ ส่วนสูง ค่ะ สมองหนูสันสนค่ะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

14 กุมภาพันธ์ 2558 04:48:54 #3

สวัสดีครับ

ผมเข้าใจและเห็นใจอาการของน้องมากครับ ประการแรกเกี่ยวกับอาการดังกล่าวที่ปวดศีรษะ เซนั้น เป็นหลังจากการเกิดอุบัติเหตุนั้น ผมไม่มั่นใจว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นรุนแรงแค่ไหน วันนั้นสลบหรือไม่ ได้ตรวจสมองโดยละเอียดจากแพทยืหรือไม่ ถ้าตรวจหมดแล้วไม่มีภาวะกะโหลกศีรษะแตกหรือร้าว ไม่มีเลือดออกในสมอง ภาวะที่เกิดขึ้นคือ อาการที่เกิดตามหลังอุบัติเหตุที่ศีรษะ ไม่มีอันตรายแต่มันทรมาน กวนการใช้ชีวิตเราครับ ต่อมาประเด็นที่ไม่สามารถลืมภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นกลไกทางสุขภาพจิตอย่างหนึ่ง เดี๋ยวภาพเหล่านั้นก็ค่อยเลือนหายไปเองครับ แต่ถ้าไม่หายก็ใช้วิธีทำความเข้าใจกับภาพที่เกิดขึ้นวนเวียนในหัวเราว่าสิ่งนั้นไม่เป็นความจริง ทำความเข้าใจกับสิ่งเหล่านั้น ไม่ต้องพยายามลบภาพนั้นออกไป ให้ยอมรับ ทำความเข้าใจ อาการเหล่านั้นก็จะหายไปเองครับ

โชคดีครับ

นพ. สมศักดิ์

Mooa*****n

14 กุมภาพันธ์ 2558 07:20:46 #4

ไม่ได้ตรวจสมองค่ะ แค่ตรวจว่าไม่มีอะไรแตกหัก ไม่สลบแต่จำเหตุการณ์ได้ไม่หมด จำได้เป็นบางช่วงค่ะ เหมือนมันขาดหายไป แต่พอแว็บเข้ามาในหัวทำให้หนูรูสึกไม่ดีเลย มันทรมานมากเลยค่ะ ทำอะไรก็ไม่ได้เหมือนเดิม จะนั่งจะนอนก็จะมีอาการเวียนหัวตลอด เดินก็เซทุกครั้ง มันก็เลยรูสึกเซ็งกับชีวิตอ่ะค่ะ

พอมีวิธีไหนที่จะลดอาการลงได้บ้างมั้ยคะ นอกจากทานยาแก้วิงเวียน

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

15 กุมภาพันธ์ 2558 15:44:03 #5

สวัสดีครับ ผมเข้าใจอาการของน้อง วิธีการคือ เข้าใจว่าเราไม่เป็นอะไร พยายามออกกำบังกาย ทานยาให้น้อย ทำกิจกรรมให้ปกติ

โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์