กระดานสุขภาพ

มีโอกาสตั้งครรภ์ไหมค่ะ
Siri*****y

10 กุมภาพันธ์ 2558 08:53:02 #1

คือเริ่มกินยาคุมกำเนิดแผงแรกได้ 15 วันค่ะ แต่น้ำหนักตัวขึ้นมากก็เลยเลิกกิน ประจำเดือนก็มาปกติ เริ่มกินแผลที่ 2 หลังจากประจำเดือนหมดได้ 5 วันค่ะ แต่ทานไปไดเประมาณ 5 วัน มีเพศสัมพันแต่ไม่ได้ป้องกันเกิดการหลั่งในค่ะ ก็รีบไปปรึกษาเภสัช ให้ทา่นยาคุมฉุกเฉิน พร้อมกันยาคุมกำเนิดคงบคู่กันไปค่ะ ตอนนี้ผ่านประมาณวันที่ 4 ละ ประจำเดือนยังไม่มา แบบนี้มีสิทตั้งครรภ์ไหมค่ะ
ขอบคุณค่ะ

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2558 15:46:39 #2

การทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้ป้องกันก่อนการมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วครับ ซึ่งหากอยู่ในช่วง 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ ก็ควรทานยานี้นะครับ และ หากทานถูกต้อง ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

แต่จากในกรณีแบบที่กล่าวมานี้ การทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนที่ทานไม่ครบนั้น จะทำให้ไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์เลยครับ และ การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินเพิ่มเติมไปก็อาจได้ประโยชน์น้อยนะครับ เนื่องจากเราอาจเกิดการตกไข่ไปแล้วแม้โอกาสจะไม่มาก การทานซ้ำไปอีกนั้นอาจทำให้ผลข้างเคียงมากได้โดยที่ไม่มีประโยชน์ในการคุมกำเนิด ดังนั้น หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ แต่หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ และ หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ระหว่างนี้ สังเกตอาการผิดปกติของเลือดประจำเดือนนะครับ หากกะปริดกะปรอยมากก็ควรมาพบแพทย์ก่อนนะครับ