กระดานสุขภาพ

อยากทราบเกี่ยวกับช่องทางการติดต่อ HIV
Tell*****r

29 มกราคม 2558 11:31:20 #1

สวัสดีค่ะ หนูขออณุญาติสอบถามถึงข้อข้องใจหน่อยค่ะ พอดีตอนนั้นหนูฝึกงานบนตึกผู้ป่วย แผนกหลังคลอดค่ะ แล้วมีแม่ชาวกัมพูชาคนหนึ่ง HIV possitive ค่ะแล้วก็ไม่ได้กินยารักษา ลูกที่คลอดมาก็มีเชื้อค่ะ น้องคลอดได้ประมาน 5 ชั่วโมงแล้ว ตอนนั้นหนูไปลูบตัวและหัวน้องค่ะ แล้วก็เอามือมาแคะตาเพราะคันตามาก แต่ลืมไปว่ายังไม่ได้ล้างมือค่ะ หนูกังวลว่าจะติด HIV จากเลือดที่อยู่บนตัวเด็กตอนคลอดค่ะ เพราะไม่รุ้ว่าในห้องคลอดทำความสะอาดอย่างไร? สะอาดแค่ไหน? เพราะน้องคลอดมายังไม่ได้อาบนำ้ค่ะ กังวลมากๆค่ะ ช่วยตอบข้อสงสัยหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 มกราคม 2558 16:47:00 #2

โดยปกติแล้ว เลือดที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสเอดส์ เมื่อออกสู่ร่างกายเชื้อเอดส์จะตายอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะถ้าอยู่ในที่แ้ง อุณหภูมิต่ำหรือสูงกว่าอุณหภูมิของร่างกายคนคือ 37 องศา ในกรณีของคุณที่อาจมีการสัมผัสเลือดจากตัวของเด็กแรกคลอดโดยเลือดที่อยู่ตามตัวเด็กหลังคลอดถึง 5 ชม. เชื้อที่มีอยู่น่าจะตายหมดแล้ว โอกาสที่จะติดเชื้อคงไม่มีหรือน้อยมากๆ ถ้าไม่แน่ใจ ให้ตรวจเลือด ถ้าผลเป็นลบ สามารถกินยาต้านไวรัสเพื่อป้องกันการติดเชื้อได้ โดยต้องเริ่มกินให้เร็วที่สุด ไม่เกิน 72 ชม. หลังสัมผัสเชื้อ โดยให้รีบรายงานกับหัวหน้าพยาบาลหรือหมอทันทีที่เกิดเหตุการณ์

Tell*****r

8 กุมภาพันธ์ 2558 05:03:37 #3

ขอบคุณมากๆค่ะหมอ กังวลเรื่องนี้มากๆ แต่ไม่เคยบอกใครเลยค่ะ ผ่านมา 3 เดือนกว่าแล้วพอลองถามเพื่อนๆก็บอกว่าไม่ติดหรอก ถ้าติดง่ายขนาดนั้นก็คงมีคนติดHIV ทั่วประเทศแล้ว ค่ะ และพอมาอ่านกระทู้ คุณหมอก็บอกว่า ไม่มีโอกาสติดเลยหรือน้อยมากๆ หนูก็คงไม่ติดแน่ๆ ขอบคุณมากๆนะคะ