กระดานสุขภาพ

ขอเรียนปรึกษาเรื่องประจำเดือน
Anonymous

29 มกราคม 2558 03:19:13 #1

ขอเรียนปรึกษาค่ะ  ดิฉันทานยาคุมกำเนิดแต่ลืมทานบ้าง ก็จะมาทานรวบในวันถัดไป   ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมจนถึงปลายเดือน  จะมีลืมแบบนี้ประมาณสัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งค่ะ  แต่ก็ทานยาครบทุกเม็ด  โดยมาทานรวมกับของวันถัดมาค่แล้วมีเพศสัมพันธ์กับแฟนในวันสุดท้ายที่ทานยาเม็ดสุดท้ายของแผงของเดืิอนนี้  ซึ่งทั้งเดือนมีเพศสัมพันธ์แค่ครั้งนี้ครั้งเดียวค่ะ ซึ่งเป็นวันเสาร์  โดยที่หนูลืมทานยา  วันศุกร์ และวันเสาร์  นำมาทานในวันอาทิตย์ตอนเช้าทีเดียว ๒  เม็ด

 

ปกติประจำเดือนจะมาวันพุธค่ะ  วันนี้วันพฤหัสแล้ว มีอาการเหมือนปวดประจำเดือน  แต่ไม่มีประจำเดือนมาค่ะ

กังวลกลัวจะตั้งครรภ์

 

ปล.  ทุกๆเดือนที่ผ่านมาไม่เคยลืมทานยาค่ะ  เพิ่งลืมเดือนนี้เพราะงานยุ่งมาก

ทานยา ยาสมิน  ติดต่อกันมา  ประมาณ  ๒  ปี  ครึ่งได้ค่ะ

 

อยากสอบถามคุณหมอว่า หนูจะตั้งครรภ์ไหมคะ  ในช่วงวันที่มีเพศสัมพันธ์คือวันที่ทานยาเม็ดสุดท้ายแต่ลืมทาน ช่วงนี้ไข่จะตกไหมคะ 

 

ขอบคุถณค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มกราคม 2558 16:48:16 #2

จากประวัติที่มีการทานยาและมีลืมทานบ้าง หากการลืมนั้น อยู่ในช่วงกลางของแผงยา นอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพของยาลดต่ำลงได้ส่งผลต่อทำให้ตั้งครรภ์ได้แม้โอกาสจะน้อย ก็อาจทำให้เลือดออกกะปริดกะปรอยและประจำเดือนมาไม่ตรงรอบได้อีกด้วยครับ ดังนั้น ปกติแล้ว ยาตัวนี้จะมี 21 เม็ดและประจำเดือนจะมาหลังจากหยุดยาไปภายใน 7 วัน หากประจำเดือนไม่มาในช่วงนี้ เพื่อความสบายใจ หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์นะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ และ หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

หมอขอแนะนำการทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนสักนิดนะครับ ซึ่งในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เร่ิมทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ หากมีการลืมทาน หากลืมเพียง 1 เม็ดก็ไห้ทานเมื่อนึกขึ้นได้ และหากลืมทาน 2 เม็ด ก็ไห้ทานวันที่นึกขึ้นได้พร้อมกับเม็ดที่ต้องทานในว้นนั้นๆไปรวมเป็นสองวันติดกัน แต่หากลืมทาน 2 เม็ด ในช่วงที่เลยกลางรอบเดือนไปแล้ว หรือ มากกว่า 3 เม็ดขึ้นไป ก็ให้คุมกำเนิดวิธีอื่นๆด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยครับ

Anonymous

30 มกราคม 2558 17:53:17 #3

ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ อย่างนี้เดือนต่อไปหนูทานยา ตามปกติเลยไหมคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กุมภาพันธ์ 2558 13:36:51 #4

หากตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่หมอกล่าวไปแล้วปกติดี ก็ให้ทานยาต่อไปได้เลยครับ