กระดานสุขภาพ

มีผื่นและจุดขึ้นตามตัว คันบ้างครับ
Naii*****n

26 มกราคม 2558 15:33:48 #1

ผมมีสองอาการจะสอบถามครับ เริ่มแรกเลยช่วงเดือนธันวาผมมีอาการคันที่ขาหนีบครับ แล้วสักสัปดาห์มีเม็ดหรือตุ่มคล้ายมดกัดขึ้นมาที่อวัยวะเพศ ที่ตุ่มนั้นก็จะคันมากๆถ้าไปเกา และคันเรื่อยๆถ้าเกาเหมือนมดกัด ผมเลยไปซื้อยาฆ่าเชื้อรามาทา สักพักอาการคันที่ขาหนีบก็หายไป แต่ที่อวัยวะเพศยังมีตุ่มอยู่ มันกลายเป็นสีคล้ำๆ ถ้าลองจับดูมันจะเป็นเหมือนมีเม็ดข้างใน ผมหยุดทายาไปสัก5-6วัน มันมีตุ่มแบบเดิมขึ้นมาสัก3-4 เม็ดครับ ถ้าไม่ไปเกามันมันก็ไม่คัน ใต้หนังหุ้มอัณฑะก็มีครับ ถ้าไปเกามันมันจะคันมากๆ แล้วเหมือนผิวหนังจะมีจุดขาวๆ ผมก็ทายาเชื้อราต่อครับ (ก่อนหน้านั้นที่จะเป็นแบบนี้ ผมเคยมีปัญหาเรื่องมดกัดบริเวณดังกล่าวด้วยครับ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับพิษมดหรือเปล่า) ผ่านมาสามสัปดา ตุ่มไม่หายเลยครับ แต่ไม่เพิ่ม มันกลายเป็นสีคล้ำๆนูนๆ (คล้ายหิดหรือเปล่า?) ถ้าไม่เกามันก็ไม่คัน แต่บางทีเวลาปัสสาวะแล้วมันไม่แห้งดี มันก็คันบ้างครับ แล้วมันมีอาการคือ ผมนอนตอนเที่ยงคืน ประมาณตีสามผมจะคันเองครับที่อวัยวะเพศ ที่ตุ่มพวกนี้ แล้วผมก็จะเกาๆ จิกๆที่หนังอวัยวะเพศครับ ทรมานมาก เหมือนจะเป็นทุกๆคืน บ้างทีเวลาคันขึ้นมาถ้าทายเชื้อราก็หายคันครับ ตอนกลางวันผมไม่เคยเริ่มคันเลย ถ้าไม่ไปเกามันหรือปัสสาวะไม่แห้งดี อีกปัญหาของผมคือ ผมมีผื่นแดงขึ้นตามตัวครับ พึ่งมาเป็นเมื่อสักวันที่ 12 มกรานี้ โดยเฉพาะบริเวณหน้าอก ท้อง บางทีผมก็รู้สึกว่าเป็นเพราะผิวแห้งหรือเปล่า เพราะชอบอาบน้ำอุ่นไม่ทาครีม เพราะมีครั้งที่เหมือนผิวจะลอกครับ แต่มีอาการนึงคือ ตอนกลางดึกเวลาเดียวกับที่คันที่ตุ่มนั่น ผมจะคันที่หน้าท้องมากๆๆๆๆ และบริเวณสะดือ (สะดือบางทีกลางวันก็คันมากๆ) แล้วผมก็จะเกาเองโดยไม่รู้ตัวครับ พอเกาเสร็จ ผมก็ไปล้างมือแต่ไม่เห็นมีรอยแดงที่เกาครับ รวมถึงตามหน้าท้อง อก บางทีผื่นแดงก็ขึ้นๆหายๆครับ ยังมีจุดๆในรูปขึ้นด้วยครับ บางทีก็ขึ้นๆหายๆหลังอาบน้ำ แต่ตอนนี้เหมือนจะขึ้นนานๆ หลังอาบน้ำเสร็จก็คันๆตัวครับแบบแห้งๆ และก็ช่วงต้นขาก็มีจุดๆคล้ายผื่นขึ้นครับ ก็คันบ้าง บางทีตอนกลางดึกผมก็เกาเองจนมันห้อเลือดครับ :( มันจะเกี่ยวกับเรื่องภูมิคุ้มกันผมไม่ดีด้วยหรือเปล่าครับ อยากรู้ว่าเป็นเพราะอะไร น้ำ ความสะอาดเสื้อผ้าที่หอพักด้วยหรือเปล่า แต่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลย จนกระทั่งฤดูหนาวนี้ ตอนนี้ผมไม่รู้จะเริ่มบอกยังไงครับ แต่ตอนตีสามจะคันที่ท้อง อวัยวะเพศ สะดือมากครับ ตอนกลางวันไม่ค่อยคัน แต่เหมือนผิวแห้ง หลังอาบน้ำก้แห้งและคัน จะมีจุดสีอ่อนๆหรือคล้ำบ้างขึ้นๆหายๆ แต่สองสามวันนี้ขึ้นมาแล้วไม่หาย บางทีก็ผื่นแดงขึ้นหลังอาบน้ำเสร็จ คันบ้าง แต่รู้สึกว่าผิวแห้งๆตลอดครับ ทั้งสองปัญหาเกิดตั้งแต่เดือนธันวามาเรื่อยๆครับ ขอบคุณครับ :)

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 มกราคม 2558 04:04:41 #2

มีตุ่มคันที่ลูกอัณฑะและอวัยวะเพศ คันมากเวลากลางคืน อาจจะเกิดจากโรคผิวหนังทั่วไปหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงทางเพศ ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เที่ยวผู้หญิง มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ในกรณีของคุณที่เล่ามอาจเป็นหิด ซึ่งเป็นโรคผิวหนังที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือการสัมผัสอย่างใกล้ชิด นอกจากมีตุ่มบริเวณอวัยวะเพศแล้ว มักจะมีตุ่มคันที่หน้าท้อง รอบเอว และง่ามนิ้วมือ รักษาโดยให้อาบน้ำ ฟอกสบุ่ให้สะอาด ใช้ยา hexin ทาทั่วตัวตั้งแต่คอลงมา ถึงปลายมือปลายเท้า ทิ้งไว้ 24 ชม. ถ้าอาบน้ำค้องทาซ้ำ หลังจากนั้น รอจนครบ 1 อาทิตย์ ให้ทาซ้ำอีก 1 ครั้ง ให้รักษาคนที่อยู่ใกล้ชิด นอนเตียงเดียวกัน และทำความสะอาดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม ถ้าไม่แน่ใจให้ถ่ายรูปที่ลูกอัณฑะและบริเวณผื่นคันต่างๆมาให้ดู หรือหาหมอผิวหนังครับ

Naii*****n

13 กุมภาพันธ์ 2558 20:03:19 #3

หมอครับ ผมไปพบแพทย์ผิวหนังและบอกทุกอย่างที่บอกหมอที่โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อนครับ เมื่อวันที่ 2 กุมภา ผมบอกด้วยว่าสงสัยจะเป็นหิด ให้ดูผื่นที่ท้อง บอกตำแหน่งคัน ให้ดูอวัยวะเพศ แต่เขาบอกไม่น่าจะเป็นหิด เพราะเขาดูแต่ที่ซอกนิ้วครับ เขาให้ครีม uta, ยาแก้แพ้ และยาแก้อักเสบเพรนนิโซโลนมากินอาทิดนึงครับ แล้วนัดพบอาทิตย์ต่อมา แต่ผมไม่ได้ไปครับ เมื่อจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเพรนนิโซโลน ผมกินตลอดจนหมดครับ แก้ผ้ากินช่วงแรกๆที่กลัวจะคันตอนกลางคืน ซึ่งพอกินยา รอยแดงที่ตัว หน้าท้อง ไม่มีขึ้นเลยครับ ตุ่มที่อวัยวะเพศกับหนังหั้มอัณฑะดูบางลง ไม่คัน เพราะทาครีมตรงนั้นด้วยครับ เหมือนอาการจะดีขึ้น แต่พอยาหมด วันนี้วันที่ห้าที่ผมไม่ได้ไปตามนัด มันกลับมาคันอีกแล้วครับ คือมีอาการ ผื่นจุดแดงขึ้นแถวหน้าท้อง อก อยู่ๆก้ขึ้น กลับมาคันแถวๆสะดือ ข้อศอกมีตุ่มคันขึ้นมาอีก คันอวัยวะเพศ ตูดบ้าง ตอนกลางดึกครับ ต้องตื่นขึ้นมาเกาอีกแล้ว มีตุ่มใหม่ขึ้นที่อวัยวะเพศและคันครับ วันนี้ผมจะทำความสะอาดเตียงและห้องครับ เห็นเพื่อนก้คันเหมือนกัน แอบเกาบ่อยๆ เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปให้หมอดูครับ ขอบคุณหมอมากๆๆครับ

Naii*****n

16 กุมภาพันธ์ 2558 17:24:04 #4

Naii*****n

16 กุมภาพันธ์ 2558 17:27:28 #5

http://image.ohozaa.com/view2/yafWKTIc93mYzf7u

http://image.ohozaa.com/view2/yafX5OsqSndiY0VJ

http://image.ohozaa.com/view2/yafXdBZr76O20aSp

http://image.ohozaa.com/view2/yafXmtsucDngqxjf

http://image.ohozaa.com/view2/yafXugZurpN57YeO

http://image.ohozaa.com/view2/yafXLZVACt3uKlPJ

http://image.ohozaa.com/view2/yafXT5veie987nxQ

http://image.ohozaa.com/view2/yafY3IRGNvC5kjUL

http://image.ohozaa.com/view2/yafYaOrkt7CgmXLl

http://image.ohozaa.com/view2/yafYhc3BzJlToD7p

http://image.ohozaa.com/view2/yafYwN7C38IqEw1m

http://image.ohozaa.com/view2/yafYplzi5WCsMlqv

http://image.ohozaa.com/view2/yafYBoQtJH1ptrpg

http://image.ohozaa.com/view2/yafYGIwHZpTphEf4

http://image.ohozaa.com/view2/yafYNO6lF1uvWRma

http://image.ohozaa.com/view2/yafYWjAIsXLwBadL

http://image.ohozaa.com/view2/yafYY5u7STgt11UB

http://image.ohozaa.com/view2/yafZ33bFR0papwvq

http://image.ohozaa.com/view2/yafZ94PgFT0BTjFI