กระดานสุขภาพ

อาการหลังเลิกฉีดยาคุม
Anonymous

25 มกราคม 2558 10:07:23 #1

สวัสดีค่ะ  หลังจากที่คลอดลูกดิฉันก็ฉีดยาคุมตามที่แพทย์สั่ง (ฉีดที่คลินิก) ครบตามกำหนดค่ะ แต่พอถึงกำหนดฉีดอีกครั้งดิฉันจะเลิกฉีดเปลี่ยนเป็นแบบกินเอา คุณหมอก็บอกว่ารอให้เป็นประจำเดือนมาก็กินได้ตามปกติเลย ดิฉันก็รอให้เป็นประจำเดือนแต่ก็ไม่มาสักที จนตั้งแต่วันที่ 23/01/2558 มาเริ่มเป็นประจำเดือนกระปริดกระปรอยและน้อยมากได้สองสามวันอยากทราบว่ากินยาคุมได้ปกติเลยหรือป่าวค่ะ ลักษณะเลือดออกไม่สม่ำเสมอมีสีดำคล้ำมาก !  และจะอันตรายหรือป่าวค่ะ

ปล.เลิกฉีดได้หลายเดือนแล้วค่ะจำครั้งสุดท้ายไม่ได้ ^^

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

25 มกราคม 2558 16:33:46 #2

ถึง คุณ6c91c 

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 6c91c ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 6c91c ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 มกราคม 2558 03:16:53 #3

ยาฉีดคุมกำเนิดจะออกฤทธิ์คุมกำเนิดโดยการไปกดที่รังไข่ทำให้ไม่มีไข่ตก และจะออกฤทธิ์ที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกทำให้ผนังบางไม่เหมาะต่อการฝังตัวของตัวอ่อน มูกที่ปากมดลูกจะเหนียวข้นจนอสุจิไม่สามารถผ่านไปได้ อาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอย และถ้าฉีดไปนานๆ อาจจะทำให้ไม่มีประจำเดือนมาได้ ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงของยาฉีดและอาจจะทำให้มีบุตรยากได้ ในกรณีที่ต้องการมีบุตรจะต้องหยุดยาเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อที่รังไข่จะได้มาทำงานได้ตามปกติ ในกรณีที่คุณต้องการหยุดยาและเปลี่ยนมาทานยาก็สามารถทำได้ทันที ต้องไม่ลืมทานยาและทานในเวลาเดียวกันของทุกวัน แต่ควรจะต้องคุมกำเนิดโดยการสวมถุงยางอนามัยก่อนในช่วง 2 สัปดาห์แรก หลังฉีดยา หลังจากนั้นจึงสามารถหลั่งภายในได้ตามปกติ หลังทานยาเลือดที่ออกจะเริ่มแห้งหายไปเอง การที่มีเลือดออกสีดำแสดงว่าปริมาณเลือดที่ออกน้อย ผนังโพรงมดลูกมีความบางตัวมากค่ะ