กระดานสุขภาพ

ขยายม่านตา
Anonymous

24 มกราคม 2558 05:46:08 #1

สวัสดีครับ เพิ่งไปตรวจตามา ได้รับการขยายม่านตา จอประสาทตาปกติ มีอาการจุดรับภาพบวมน้ำที่ตาซ้าย ตรงนั้นไม่กังวล ที่กังวลคือ หลังขยายม่านตามา3-4ชั่วโมง ผมได้ลองเดินออกมาข้างนอก โดยที่ตายังพร่าอยู่ เจอแดดอยู่ประมาณ 5 นาที ไม่ทราบว่าอันตรายกับตามั้ยครับ และหลังจากผ่านมา3วัน รู้สึกการมองเห็นของตาขวาไม่ค่อยดี เหมือนคนตาสั้น มีเวียนหัวเล็กน้อยเวลาจ้องคอมฯหรือเดินตากแดด ทั้งๆที่ก่อนหน้าไม่เป็น แล้วสังเกตุตรงรอบๆตาดำทั้ง2ข้าง มีวงสีออกดำ อยู่รอบตาดำ กังวลว่าเพราะการฝืนเดินออกแดดทั้งๆที่การมองเห็นยังไม่ปกติ จะทำให้เป็นอะไรมากกว่าเก่าครับ

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 71 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

25 มกราคม 2558 04:50:05 #2

ยาขยายม่านตาที่ใช้ในการตรวจจอตา มักเป็นยาที่อายุยาสั้นๆประมาณ4 ถึง5 ชม จะหมดฤทธิ์ บางคนอาจนานกว่านั้น อีกประการ ยาขยายม่านตา นอกจากทำให้มานตาขยายแล้ว ยังลดความสามารถในการเพ่ง ทำให้อ่านหนังสือไม่ค่อยชัดอยู่พักใหญ่ แต่จะกลับคืนสู่ปกติแน่นอนค่ะ

สำหรับภาะม่านตาขยาย ทำให้สู้แสงไม่ได้ แสบตาและเคืองตาเวลาถูกแดด ก็เช่นกันจะหายในเวลาต่อมา และถ้าฝืนไปถูกแดดขณะม่านตาขยายก็จะมีอาการดังกล่าวเท่านั้น แต่ไม่ก่อผลใดๆในระยะยาวค่ะ

 

พญ. สกาวรัตน์

Anonymous

25 มกราคม 2558 06:31:06 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ

ผมกังวลเพราะ นี่ก็4วันแล้วครับ ยังรู้สึกไม่ปกติเหมือนก่อนไปตรวจ แล้วสังเกตุตรงรอบๆตาดำทั้ง2ข้าง มีวงสีออกดำ อยู่รอบตาดำเหมือนมีตาดำวงใหญ่กว่าอยู่ข้างหลังตาดำอีกที เส้นเลือดตรงตาขาวก็เยอะขึ้น ตาออกแดง เวียนหัวและปวดตาแต่ไม่มาก ก่อนตั้งกระทู้นี้หาอ่านในnet เสียวจะเป็นอะไรเพิ่มขึ้นมาอีก เช่นต้อต่างๆ ครับ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

26 มกราคม 2558 03:29:43 #4

ต้อที่อาจเกิดขึ้นหลังการขยายม่านตาในผู้ที่มีช่องหน้าตาแคบ มักพบในผู้สูงอายุ ผู้หญิงมากกว่า โดยที่ควรจะเกิดอาการในระยะเวลาต้นๆ ประมาณ 2ถึง3 ชม หลังหยอดหรือขณะม่านตายังขยายและกำลังจะหด และควรจะมีอาการ ปวดตา ปวดศีรษะค่อนข้างรุนแรง เรียกว่าปวดจนทนไม่ไหว ต้องกลับไปพบหมอ ขอยืนยันว่าพบภาวะนี้ไม่บ่อยนัก และพบในผู้สูงอายุ เพศหญิง ในกรณีของคุณ อายุน้อย ไม่น่าจะเกิดค่ะ

ในกรณีที่อธิบายว่ามีวงกลมรอบตาดำ น่าจะขนาดเล็กกว่าตาดำ น่าจะเป็นขนาดรูม่านตาที่ใหญ่ขึ้นกระมัง อย่างไรก็ตาม ล่วงเลยมาตั้ง4วัน ยังมีอาการผิดปกติ ลองกลับไปพบหมอคนเดิมให้ดูตา และอธิบายหลังจากตรวจตาอีกครั้งจะดีกว่าค่ะ

 

พญ. สกาวรัตน์