กระดานสุขภาพ

การกินยาคุม และ หยุดกินยาคุม
Newf*****9

21 มกราคม 2558 06:44:58 #1

คือ...เพิ่งมีอะไรกับแฟนมาค่ะ แล้วแฟนพลาด หนูเลยต้องกินยาคุมฉุกเฉิน ภายในวันนั้นทันที แล้วมันจะสามารถป้องกันไม่ให้ท้องได้ใช่มั้ยคะ???

แล้วถ้าหนูจะเริ่มกินยาคุมแบบเม็ดด้วย คือต้องเริ่มกินหลังจากที่มีเลือดมาแล้วเท่านั้นรึป่าวคะ???

ถ้าหากกินหมดแผงแล้วก็ยังจำเป็นที่จะต้องกินต่อไปอีกนานแค่ไหนคะถึงจะหยุดกินได้???

แล้วถ้ากินหมดแผงที่ 2 แล้ว ถ้าไม่อยากกินต่อ สามารถหยุดได้เลยมั้ยคะ ???

ถ้าหากหยุดกินแล้ว จะท้องมั้ยคะ ??? ( แม้ไม่ได้มีอะไรกับแฟนอีก  หรือถ้าหากมีอาจจะใช้ถุงยาง )

เราจะสังเกต หรือแน่ใจได้ไงคะ ว่าสามารถหยุดกินยาคุมได้แล้ว???

แล้วถ้าในระหว่างกินยาคุม มีประจำเดือนมาแล้ว  ต้องหยุดกินทันทีมั้ยคะ หรือยังต้องกินต่อไปจนหมดแผง ถ้าหมดแผงแล้ว ยังจำเป็นต้องกินต่อไปมั้ยคะ???

แล้วอีกอย่างตอนนี้หนูมีปัญหาเรื่อง..โพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ. ต้องกินยาปรับฮอร์โมนไปด้วย แต่ว่าหนูเพิ่งกินยาคุมฉุกเฉินไป มันจะมีผลยังไงกับยาคุมรึป่าวคะ  แล้วหนูจะกินยาคุมแบบเม็ดได้มั้ย หรือว่าหนูต้องหยุดกินยาปรับฮอร์โมนรึป่าว???

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

22 มกราคม 2558 06:40:46 #2

ผมขอให้ความเห็นนิดนึงครับ เรื่องยาคุมแบบแผง คือจากตัวผมเองนานๆผมจะเจอแฟนผมสักครั้ง เวลาก่อนเจอกันแฟนผมจะกินยาคุมก่อนเจอกันประมาณ4วันแล้วกินต่อไปเลื่อยๆจนหมดแผง หลังจากนั้น7วัน ปจด ก็จะมาครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มกราคม 2558 15:09:15 #3

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แล้วไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนการมีเพศสัมพันธ์ ก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ ดังนั้นในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกที่ไม่ได้ป้องกันนั้น มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์แน่นอนครับ ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งหากอยู่ในช่วง 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ ก็ควรทานยานี้นะครับ และ หากทานถูกต้อง ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ซึ่งจากวันที่ทานนั้น เกิน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์แล้วนั้นจะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์น้อยลงมาก อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ และ หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ซึ่งหมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่หมอกล่าวไปให้เรียบร้อยก่อนแล้วจึงค่อยเรื่มทานนะครับ โดยที่การทานนี้จะไม่มีผลต่อการป้องกันการตั้งครรภ์ในครั้งที่ผ่านไปแล้วนะครับ แต่เป็นการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในครั้งต่อๆไปครับ และ ไม่แนะนำให้ทานทันทีเนื่องจากอาจมีเลือดออกได้ส่งผลให้สับสนว่าเลือดออกจากสาเหตุอะไรครับ

ส่วนการทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้น ซึ่งในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เร่ิมทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ หากมีการลืมทาน หากลืมเพียง 1 เม็ดก็ไห้ทานเมื่อนึกขึ้นได้ และหากลืมทาน 2 เม็ด ก็ไห้ทานวันที่นึกขึ้นได้พร้อมกับเม็ดที่ต้องทานในว้นนั้นๆไปรวมเป็นสองวันติดกัน แต่หากลืมทาน 2 เม็ด ในช่วงที่เลยกลางรอบเดือนไปแล้ว หรือ มากกว่า 3 เม็ดขึ้นไป ก็ให้คุมกำเนิดวิธีอื่นๆด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยครับ

Newf*****9

24 มกราคม 2558 10:34:04 #4

ขอบคุณค่ะ. เอิ่ม...แล้วอาการที่หนู บอกว่า โพรงมดลูกหนานี้ มีพสพ.ด้วย แล้วกินยาคุมฉุกเฉินด้วยนี่ มันจะเป็นอันตรายมากมั้ยคะคุณหมอ?

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มกราคม 2558 17:03:21 #5

โพรงมดลูกที่หนานั้น อาจต้องทราบก่อนครันว่า หนาจริงหรือไม่ หนาเท่าใด และ ต้องหาสาเหตุก่อนครับว่าเกิดจากอะไร ซึ่งหากหนาตัวขึ้นในช่วงใกล้รอบประจำเดือน ก็ถือว่า ปกติ ซึ่งหากหนาตัวจริง และ ค่อนข้างมาก หากทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไปอาจทำให้เลือดออกมาและกะปริดกะปรอยได้ครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้มาตรวจหาสาเหตุก่อน และ ค่อยทำการรักษาตามสาเหตุครับ

Newf*****9

3 กุมภาพันธ์ 2558 17:39:48 #6

คุณหมอคะ แล้วถ้าหากหลังจากกินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว  จนมีประจำเดือนมา  หมายความว่า ไม่ท้องแล้วใช่มั้ยคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

7 กุมภาพันธ์ 2558 17:05:22 #7

อย่างที่หมอกล่าวไป หากหลังจากทานไปแล้วมีเลือดมาเล็กน้อยในช่วงประมาณ 7 วันหลังทานยานั้น ไม่ได้เป็นเลือดประจำเดือนนะครับ การที่จะทราบว่าตั้งครรภ์หรือไม่นั้น ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะตามช่วงเวลาที่หมอกล่าวไปนะครับ