กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ
Anonymous

19 มกราคม 2558 08:08:53 #1

สวัสดีค่ะ อยากปรึกษาคุณหมอเรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ คือปกติแล้วเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติบ่อยอยู่แล้วค่ะ บางเดือนก็มาสองครั้งค่ะ แต่ช่วงหลังๆ สองปีมานี้มาปกติเกือบตลอดเลยค่ะ มีพักหลังที่เริ่มไม่ปกติอีกครั้ง ชอบมีประจำเดือนเป็นสีน้ำตาลในช่วงที่มาผิดปตกิค่ะ และ สองเดือนก่อนมีไม่มาเดือนนึงค่ะ อีกเดือนก็มาตั้งแต่กลางเดือนยาวจนถึงสิ้นเดือนเลยค่ะ แต่ช่วงกลางเดือนมาแบบกะปิดกะปรอยค่ะ แล้วปลายเดือนซึ่งปกติเป็นรอบของประจำเดือนอยู่แล้ว มาแบบหนักเลยค่ะ เยอะมากๆ เพิ่งจะหมดไปสิบกว่าวันค่ะ ตอนนี้เหมือนมีประจำเดือนมาอีกแล้ว แต่คราวนี้เป็นแบบเลือดสีแดงอ่อนๆ ค่ะ 

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้กินยาพxxxเพื่อรักษาปวดฟันไปค่ะ เลยไม่แน่ใจเกี่ยวกันมั้ย อยากไปหาหมอเพื่อตรวจดู แต่ก็แอบกลัวค่ะ ไม่เคยตรวจภายใน ไม่อยากตรวจแบบภายในค่ะ ไม่ทราบสามารถตรวจแบบอัลตราซาวน์ก่อนไ้ดหรือเปล่าคะ  และไม่ทราบส่วนใหญ่ตรวจแบบอัลตราซาวน์สามารถรู้ผลได้ไหมคะว่าเราเป็นซีสต์หรืออะไรหรือเปล่าคะ และมีราคาการตรวจยังไงบ้างเหรอคะ ขอคำแนะนำหน่อยนะคะคุณหมอ ตอนนี้กังวลและเครียดมากๆ เลยค่ะ


อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 มกราคม 2558 03:00:35 #2

จากประวัติมีลักษณะเลือดออกผิดปกติ กระปริบกระปรอย มากบ้างน้อยบ้าง และบางช่วงนานกว่าปกติ ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก จึงไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงหนาตัวมากกว่าปกติ และเป็นสาเหตุทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ นอกจากนี้ อาจจะเกิดจากการมีติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูกหรือที่เรียกว่า polyp จึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ ทางที่ดีก็ควรมารับการตรวจภายใน ถ้ายังโสดแพทย์จะใช้เครืองมือขนาดจิ๋วเพื่อดูว่ามีติ่งเนื้อที่ผิดปกติที่ปากมลดลูกหรือไม่ และอาจจะทำการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกให้ด้วยเลย จากนั้นจะให้คุณกลั้นปัสสาวะเพื่อตรวจอัลตราซาวด์ทางหน้าท้องดูว่ามีถุงน้ำผิดปกติที่รังไข่หรือไม่ ไม่มีความเจ็บปวดใดๆ ทั้งสิ้นเพราะเป็นการตรวจทางหน้าท้อง การทานยาพอนสแตนไม่มีผลต่อรอบเดือนที่ผิดปกติ ค่าใช้จ่ายในการตรวจขึ้นกับสถานพยาบาลที่ไปตรวจ ถ้าไปตรวจที่โรงพยาบาลรัฐ ค่าใช้จ่ายไม่สูง สามารถโทรสอบถามได้ก่อนค่ะ

Anonymous

20 มกราคม 2558 03:53:37 #3

สอบถามอีกครั้งค่ะคุณหมอ ช่วงเวลาที่ตรวจ ต้องเป็นช่วงที่หมดประจำเดือนหรือเปล่าคะ

ตอนนี้ประจำเดือนกลับมาอีกครั้งอยู่ค่ะ และ พอจะประมาณการค่าใช้จ่ายให้หน่อยได้ไหมคะว่าประมาณหลักไหน จะได้เตรียมตัวได้ถูกค่ะ 

 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะคุณหมอ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มกราคม 2558 03:45:04 #4

ถ้ามีเลือดออกผิดปกติสามารถไปรับการตรวจได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องรอหมดประจำเดือน ค่าใช้จ่ายที่โรงพยาบาลรัฐน่าจะ 500-2,000 ขึ้นกับว่าอัลตราซาวด์หรือไม่ค่ะ