กระดานสุขภาพ

รบกวนตอบด้วยค่ะกลัวมากเรย
Anonymous

17 มกราคม 2558 08:58:25 #1

หวัดดีค่ะ หนูอายุ 20 หนัก 80 ค่ะ คือประจำเดือนหนู บางเดือนมาบางเดือนไม่มาค่ะ มาสองเดือนครั้ง บ้างครั้งมากระปิดกระปรอย หรือเเค่ติดกางเกงในเท่านั้นค่ะ เเละบ้างเดือนก้อมามากเกิน7วัน ตอน ประเดือนเมื่อเดือนเมษาปีที่เเล้วหนูไปทำกิจกรรมกับทางมหาลัยค่ะ ที่รับน้อง เเล้วเล่นค่อนข้างหนัก จะเป็นไรไหมค่ะ หนูค่อนข้างนอนดึกค่ะ เเล้วก้อเครียดมากค่ะ เครียดมาสองสามเดือนเล้วค่ะ กังวลมากกกก 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

17 มกราคม 2558 17:14:39 #2

ถึง คุณ 8c82a

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 8c82a ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 8c82a ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มกราคม 2558 15:30:25 #3

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งจากประวัตินั้น เรื่องนำ้หนักตัวที่ค่อนข้างมากก็อาจเป็นสาเหตุของการไม่ตกไขได้ และ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ