กระดานสุขภาพ

เป็นแผลที่หนังหุ้มปลายคับ
MeKw*****n

15 มกราคม 2558 13:59:14 #1

คุณหมอคับผมมีเรื่องจะปรึกษาหน่อยอ่ะคับ จู๋ ผมมันเกิดการมีแผลที่หนังหุ้มปลายอ่ะคับและพอรู้ดออกมามันก็จะเจ็บมากเลยคับ ผมก็พยายามทําความสะอาดทุกวัน และทุกวันที่ทําความสะอาดนั้น มันเกิดการฉีกของแผลที่เป็นอ่ะคับ และพอสังเกตุดูอีกที มันจะมีแผลเป็นจุดๆๆอยู่ใต้หัวตรงเส้นหลึงอ่ะคับ จะมีแผลเป็นจุดๆๆและมันจะแสบมากเลยคับคุณหมด แต่ผมเคยเป็นหนองในมาก่อนอ่ะคับเป็นจนมีผลตามมาจากการเป็นหนองใน เกิดการบวมที่หัวเข่าจนเดินไม่ได้คับ ผมนอน รพ อยู่2อาทิตย์ และผมก็กินยาตามที่หมอสั่ง และพอผมคิดว่าหายจนผมเลิกกินยา และก็มาเป็นอาการตอนนี้แหละคับ ก่อนจะเป็นตอนแรกมันจะเกิดอาการคันๆๆที่หนังหุ้มปลายอ่ะคับ ไปๆๆมาๆๆก็เกิดเป็นแผล และก็เป็นมาตั้งแต่วันที่30ธันวาคม ที่ผ่านมาอ่ะคับจนตอนนี้มันก็ยังไม่ดีขึ้นเลยคับ ผมอยากได้คําแนะนําจากคุณหมออ่ะคับ รบกวนหน่อยคับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 มกราคม 2558 03:25:05 #2

จากประวัติที่เล่าว่าเคยเป็นหนองใน แสดงว่ามีพฤติกรรมเสี่ยง คือไม่ได้ใช้ถุงยาง มีคู่นอนหลายคน จากอาการที่เล่ามา

โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเอง ถ้าม่แน่ใจแนะนำหาหมอ หรือถ่ายรูปบริเวณที่เป็นแบบชัดๆส่งมาให้ดูและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธุ์ เช่น มีการร่วมเพศครั้งสุดท้ายเมื่อไร ใช้ถุงยางหรือไม่

MeKw*****n

19 มกราคม 2558 15:00:40 #3

คุณหมอคับ ผมส่งรูปไม่เป็นอ่ะคับ แต่ตอนนี้ มันมีอาการเหมือนเดิม แต่จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ตรงหนังหุ้มปลายนั้น เป็นแผล และก็ตุ่มขาวๆๆ ตอนนี้มันจะแห้งๆๆอ่ะคับ แต่พอรู้ดออกมาทําความสะอาบมันก็จะเกิดการฉีกของแผลและจะมีเลือดออกซิ้บๆๆอ่ะคับอย่างนี้ต้องทํายังไงคับมียากินและยาทาตัวไหนบ้างคับ ที่รักษาได้โดยไม่ต้องไปหาหมออ่ะคับ

 

Haamor Admin

(Admin)

20 มกราคม 2558 03:32:09 #4

สวัสดีค่ะ

วิธีการโพสรูปสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

  1. นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)
  2. เอาลิ้งหรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งหรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้คะ
  3. หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงรูปได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ พร้อมทั้งแจ้งชื่อกระทู้ที่ตั้งไว้มาด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 มกราคม 2558 03:29:40 #5

ถ้าเป็นเริม จะเริ่มด้วยตุ่มน้ำใส แล้วแตกเป็นแผล ให้ซื้อยา acyclovir ตามที่ได้ตอบไปแล้ว ส่วนอีกสาเหตุ อาจจะเกิดจากการที่หนังหุ้มปลายยาว และรูดเปิดได้ไม่สุด รัดมากเกินไป ทำให้เกิดเป็นแผลง่าย ซึ่งอาจจะต้องมีการขลิบหนังหุ้มปลายเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นแผลฉีกขาด ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ หรือส่งรูปถ่ายชัดๆ ผมจะให้เจ้าหน้าที่แนะนำวิธีการส่งรูป

MeKw*****n

20 มกราคม 2558 10:43:41 #6

http://haamor.com/media/images/webboardpics/MeKwangKun-19323-1.JPG

ตามนี้อ่ะคับคุณหมอ ตรงหนังหุ้มปลายที่เป็นขาวๆๆคือตอนนี้มันแห้ง และพอผมรู้ดออกมาก็จะเกิดการฉีกของแผล และจะแสบมากคับ อย่างนี้ต้องทําไงดีคับ

MeKw*****n

20 มกราคม 2558 10:55:24 #7

http://haamor.com/media/images/webboardpics/MeKwangKun-19323-2.JPG

อันนี้คือ จุกแดงๆๆคือแผลนะคับ เป็นแผลรอบๆๆๆหนังหุ้มปลายเลยอ่ะคับ

MeKw*****n

20 มกราคม 2558 21:35:25 #8

และถ้าจะขลิบ มีกี่วิธีคับ และ วิธีไหนเจ็บน้อยที่สุดคับ และบัตร30บาท รักษาฟรีไหมคับ สามารถขลิบได้เลยไหมคับ รบกวนหน่อยคับคุณหมอ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 มกราคม 2558 15:27:40 #9

ดูจากรูปที่ส่งมา หนังหุ้มปลายยางและยังไม่เปิด หรือรูดสุดไม่ได้ และน่จะมีอาการรัดมากเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว ส่วนแผลที่เห็นอาจจะเกิดจากการอักเสบและอาจจะมีการติดเชื้อเริมด้วย แนะนำให้ใช้น้ำเกลือล้างแผลที่ซื้อตามร้านขายยา ล้างแผลเช้าเย็น กินยา acyclovir ตามที่ำด้ตอบไปแล้ว ร่วมกับยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอน ประมาณ 2 อาทิตย์น่าจะดีขึ้น เมื่อแผหายดีแล้ว แนะนำขลิบหนัง

การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือ
ทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ
40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย

MeKw*****n

22 มกราคม 2558 11:35:55 #10

ต้องรักษาให้หายก่อนถึงจะทําการขลิบหนังได้หรอคับ ท่าของผมรู้ดให้สุดก็จะเกิดแผลฉีกและมีเลือดออกอ่ะคับและจะแสบมากคับ ขอบคุณคุณหมอมากนะคับ ที่ให้คําแนะนํา

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 มกราคม 2558 04:19:44 #11

การขลิบหนังคือการตัดส่วนของหนังหุ้มปลายที่ยาวเกินไป หรือที่รัดเกินไปออก มีวิธีเดียวครับ ถ้ามีอาการของการหนังหุ้มปลายรัดมากและเป็นแผลบ่อย ก็สามารถหาหมอในระบบ 30 บาทได้ ไม่ต้องเสียค่าใข้จ่าย แต่ต้องรักษาแผลให้หายก่อนครับ