กระดานสุขภาพ

เจ็บบริเวณซี่โครง และช้ำที่ผิวหนัง
Anonymous

15 มกราคม 2558 01:50:39 #1

รบกวนคุณหมอช่วยดูให้หน่อย ว่าผมเป็นอะไรครับ

มีอาการเจ็บบริเวณซี่โครง จุดที่ตรงกับหัวนมลงไปพอดี และมีรอยช้ำอ่อนๆที่ผิวหนังตรงบริเวณที่เจ็บ ไม่เกี่ยวกับการหายใจหรือการบิดตัว การเจ็บเป็นแค่จุดเดียวไม่ได้ร้าวไปที่อื่นครับ

ก่อนหน้านี้มีเรื่องเครียดและพักผ่อนไม่ค่อยพอ ทำให้เป็นเริมที่ผิวหนังบริเวณหลัง ตรงข้ามกับที่เจ็บซี่โครงพอดี(ด้านหน้า) และเริมก็ไปขึ้นอีกที่ ที่แขน ซักพักอาการเจ็บซี่โครงถึงตามมา มันจะเจ็บแป๊บๆอยู่ด้านใน

ตอนนี้ทายา Clinovia และทาน Vilerm อยู่ เพิ่งทานวันแรกรอดูอาการอยู่ครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 มกราคม 2558 18:10:28 #2

โดยปกติแล้ว เริม จะไม่เป็นที่ผิวหนังตามร่างกาย แต่จะเป็นบริเวณผิวที่เป็นเยื่อบุบางๆ เช่น ริมฝีปาก ในช่องปาก หรือบริเวณอวัยวะเพศ หรือทวารหนัก ในกรณีของคุณ ที่สังเกตุว่ามีอการช้ำและเจ็บบริเวณซีโครงโดยที่มีตุ่มคล้ายๆกัเริมเกิดขึ้น และมีการลุกลาม โรคที่จะต้องนึกถึงคือ งูสวัด ซึ่งเป็นไวรัสคล้ายกับเริม แต่เป็นคนละสายพyนธุ์ เรียกว่า Herpes zoster ซึ่งจะเป็นกลุ่มของตุ่มน้ำหลายๆกลุ่มกระจายกันไปท่ี่ผิวหนังตามเส้นประสาท เช่นจากหลัง ลามไปยังหนาอก เป็นต้น โดยจะมีอาการเจ็บ เสียวก่อน การรักษาคือกินยา acyclovir ครั้งละ 800 มิลลิกรัม วันละ 5 ครั้ง ทุก 4 ชม. ประมาณ 10-14 วัน นอกจากโนคเริมแล้ว อาจจะเกิดจากสาดหตุอื่นๆได้ เช่น โรคผิวหนังจากการแพ้ หรือรคายเคือง มีการเกาจนเป็นตุ่มแล้งลาม เกิดการติดเชื้อ หรืออาจเป็นจากการได้รับบาดเจ็บ เช่นถูกกระแทก เป็นต้น ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ หรือส่งรูปถ่ายบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมก็ได้ครับ