กระดานสุขภาพ

ปวดท้องใต้สะดือด้านซ้าย
Chan*****i

12 มกราคม 2558 09:18:14 #1

ปวดท้องใต้สะดือด้านซ้ายแบบมากๆรู้สึกกังวลใจเลยไปหาหมอคุณหมอที่รับท่านแรกกลัวว่าจะเป็นปีกมดลูกอักเสบเลยส่งให้หมอสูติตรวจภายในแต่ในเวลาที่ไปหมอสูติไม่อยู่แล้วเลยต้องนัดมาในเช้าอีกวัน พอเช้าฮาการดีขึ้นแต่ว่ารู้สึกจี๊ดๆบ้างบางเวลา ถึงรพ หมอก็ได้ตรวจภายในพอกดก็ไปรู้สึกไม่เจ็บแล้วแต่ตอนกลางคืนหมอกดแล้วเจ็บ คุณหมอเลยสันนิฐานว่าเป็นเพราะลำไส้บีบตัวเพราะช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยถ่ายถ่ายไม่ปกติและถ่ายแข็ง ส่วนตัวตอนแรกก็คิดว่าใช่พอกลับมาบ้านก็หาอะไรทานให้ขับลมแล้วก็เริ่มถ่ายปกติแต่สักพักมีอาการปวดจี๊ดๆขึ้นมาอีก รู้สึกแค่จี๊ดๆที่เดิม เลยรู้สึกไม่สบายใจจะต้องทำยังไงคะกังวลมากค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Chan*****i

12 มกราคม 2558 09:21:34 #2

คือมันเป็นปกติหรือเปล่าคะเคยมีอาการอย่างนี้ประมาน3-4ครั้งแล้วก่อนที่ระบบขับถ่ายจะไม่ปกตินะคะไปทีไรเวลาไม่ปวดไม่มีอาการก็จะไม่เจอทุกทีไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นอะไรเลยกังวลค่ะ หรือถ้าเป็นอย่างที่หมอเขาว่าก็จะได้สบายใจค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 มกราคม 2558 03:26:49 #3

อาการปวดท้องใต้สะดือด้านซ้ายน่าจะเป็นอาการที่เกิดจากลำไส้มีการบีบรัดตังเป็นระยะ ไม่น่าจะเกิี่ยวกับมดลูกหรือรังไข่ซึ่งจะมีอาการปวดท้องน้อยด้านล่าง ยิ่งถ้ามีประวัติท้องผูกร่วมด้วยก็น่าจะเกิดจากลำไส้มีการบีบรัดตัวเพื่อให้อุจจาระออกมา แต่อุจจาระแข็งจึงทำให้เกิดอาการปวดเกร็งที่ท้องได้ ควรขับถ่ายให้เป็นเวลา ถ้าท้องผูกมากก็ควรรับประทานยาแก้ท้องผูกเพื่อให้อาการปวดท้องดีขึ้น ในกรณีที่มีความวิตกกังวลมากว่าอาจจะมีความผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะในอุ้งเชิงกราน ก็ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ในกรณีที่ยังโสดอยู่เพื่อดูว่ามดลูกหรือรังไข่มีปัญหาอะไรหรือไม่ค่ะ