กระดานสุขภาพ

การทานเม็ดแมงลักหลังทานยาแก้อักเสบไปแล้วประมาณหนึ่งชั่วโมงขึ้นไป
Pati*****n

9 มกราคม 2558 05:47:05 #1

เรียนคุณหมอที่เคารพครับ

ขอสอบถามดังนี้ครับ ขอบคุณล่วงหน้ามากครับ

1.การทานเม็ดแมงลักแบบแช่น้ำให้มันพองตัวแล้วทานไปเช่นทานไปหลังจากทานยาแก้อักเสบไปแล้วประมาณ หนึ่่งชั่วโมงโดยยาแก้อักเสบนั้นออกฤทธิ์ประมาณ 12 ชั่วโมง

แบบนี้จะมีผลต่อยาที่กินเข้าไปก่อนหน้านี้หรือไม่ในด้านการออกฤทธิ์ของยา

2.การทานกาแฟหลังจากทานยาแก้อักเสบไปแล้วหนึ่งชั่วโมง

แบบนี้จะทานได้หรือไม่จะมีผลในด้านการออกฤทธิ์ของยาหรือไม่ครับ

ขอสอบถามเพียงเท่านี้ครับ ขอบคุณมากครับ สวัสดีครับ

 

 

อายุ: 36 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 มกราคม 2558 16:55:10 #2

เรียน คุณ patiparn,
1. โดยหลักการทั่วไป ยาที่มีฤทธิ์ในการดูดซับ เช่น ยาเม็ดถ่านที่ช่วยในการบรรเทาอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว หรือยาที่สกัดมาจากพวกเม็ดแมงลัก Flaxseed หรือ ผงยาที่ช่วยดักจับไขมัน หรือยาลดกรดเคลือบกระเพาะ จะบดบังไม่ให้วิลไล หรือที่่มีลักษณะคล้ายนิ้วที่อยู่ที่ทางเดินอาหาร ดูดซึมตัวยาสำคัญได้ จึงแนะนำให้รับประทานยาพวกดังกล่าว หลังจากตัวยาสำคัญอย่างน้อย 2 หรือในบางชนิดอาจต้องถึง 4 ชั่วโมง ในรายละเอียดแนะนำให้สอบถามจากเภสัชกรที่คุณไปติดต่อรับยาหรือซื้อยาทุกครั้ง เนื่องจากยาบางรายการมีข้อแนะนำพิเศษ เช่น ยาปฏิชีวนะบางรายการ
ห้้ามรับประทานร่วมกับนม หรือผลิตภัณฑ์จากนม หรือที่มีแคลเซียม หรือมีธาตุเหล็กเสริมด้วย เพราะจะจับกันเป็นตะกอน เมื่อไม่ละลาย ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้

2. ควรรับประทานยาทุกชนิดด้วย "น้ำเปล่าสะอาด" เท่านั้น เนื่องจากตัวยาอาจตกตะกอน ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้ ส่วนชา กาแฟนั้น มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะด้วย ต้องขึ้นกับตัวยาว่า
มีข้อควรระวังหรือข้อห้ามใช้ในการดื่มกาแฟด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ ชาหรือกาแฟ หรือโกโก้ ยังมีฤทธิ์ในการช่วยขยายหลอดลมหรือหลอดเลือดด้วย

ดังนั้น อาจเสริมหรือต้านฤทธิ์กับยาอื่น ๆที่คุณรับประทานร่วมด้วย ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาหรือโรงพยาบาลที่คุณไปรับการรักษา และนำยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆที่คุณใช้อยู่

ในปัจจุบัน เพื่อประมวลข้อมูลร่วมกันว่าเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาหรือผลิตภัณฑ์อื่นหรือไม่ และหากมีการเปลี่ยนแปลงรายการยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต้องมีการประมวลข้อมูลใหม่ทุกครั้ง เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางรายการจะเร่งการสร้างเอนไซม์ที่ตับ ทำให้การออกฤทธิ์ของยาบางตัวมากขึ้น หรือน้อยลงได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล