กระดานสุขภาพ

มีตุ่มขึ้นอวัยเพศทำไง
Nan.*****1

3 มกราคม 2558 05:44:11 #1

คุนหมอค่ะ พอดีมีตุ่มขึ้นอวัยเพศบริเวณปากช่องคลอดเมื่อ3-5วันที่แล้ว  แล้วพอบีบมันก้อมีหนอฃออกมาค่ะมันเลยลันเทาอาการลงบ้างพอมาเมื่อวานนี้หนูจับดูอีกทีก้อรู้สึกเม็ดมันบวมขึ้นค่ะแข็งๆ แต่ๆม่มีหนอฃแล้ว ถ้าไม่ไปโดนก็ไม่เจ็บค่ะ แล้วหนูต้องทำยังไงบ้าฃค่ะ

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มกราคม 2558 03:25:04 #2

ถ้าหากไม่มีประวัติการมีเพศสัมพันธ์ที่บุคคลมีความเสี่ยงของโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ และลักษณะรอยโรคเป็นตุ่มเล็กๆ เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังที่หัวหน่าว หรือ ตามขนต่างๆ มักจะเป็นการอักเสบของต่อมไขมัน คล้ายกับการเกิดสิวครับ ซึ่งปกติแล้วก็จะหายเองครับ เพียงรักษาความสะอาด ไม่ควรไปแกะหรือเกา เพราะจะทำให้ติดเชื้อซ้ำซ้อนและเป็นหนองได้ ครับ

แต่หากมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์ที่บุคคลมีความเสี่ยงของโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์แล้วนั้น ก็อาจเป็นการติดเชื้อเริมได้ครับ ซึ่งเริมเป็นการติดเชื้อไวรัสอย่างหนึ่ง อาการของเริมนั้น มักจะมีอาการเร่ิมแรกในประมาณ 1 สัปดาห์หลังได้รับเชื้อ ซึ่งอาการที่สำคัญคือ รอยโรคบริเวณอวัยวะเพศด้านนอก มีลักษณะ ตุ่มน้ำใส มักจะอยู่เป็นกลุ่ม 2-3 ตุ่มติดกัน มีอาการเจ็บปวด คัน แสบ ร้อนเมื่อสัมผัส อาการจะเต็มที่ใน 1 สัปดาห์ต่อมา และเมื่อตุ่มน้ำนั้นแตกออก ก็จะเหมือนแผลถลอก ผุผอง ติดจากการสัมผัสกับคนหรือของใช้ของคนที่เป็นโรคเริมนี้ ในช่วงที่ติดต่อมักจะเป็นช่วงที่มีตุ่มน้ำใส ครับ ซึ่งการรักษาเราไม่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสเริมได้เด็ดขาด แต่เชื้อจะมีระยะพักตัว ซึ่งมักพักตัวอยู่ในเส้นประสาท และก่อให้เกิดตุ่มใสขึ้นอีกได้เสมอๆ ซึ่งขึ้นกับปัจจัยต่างๆ เช่น ไม่สบาย มีภูมิคุ้มกันต่ำลง ความเครียด พักผ่อนน้อย ช่วงที่มีประจำเดือน เป็นต้น โดยที่คู่นอนไม่มีอาการแล้วก็ได้ครับ การวินิฉัยโรคเริมนี้ ใช้ประวัติและตรวจร่างกายพบรอยโรคก็พอครับ ไม่ต้องเจาะเลือดตรวจ ความถี่ในการเป็นซ้ำขึ้นกับปัจจัยที่ทำให้เป็นอย่างที่หมอกล่าวไปขั้นต้น และหากคู่นอนไม่เป็นอย่างแน่นอน เราก็ไม่มีทางเป็นอย่างแน่นอนเช่นกันครับ นอกจากติดจากคู่นอนคนอื่นๆครับ และ คนที่เป็นโรคนี้ สามารถบริจาคเลือดได้ตามปกติ และ ให้นมบุตรได้ครับ