กระดานสุขภาพ

จะท้องไหมคับ คุณหมอ กังวล
Anonymous

31 ธันวาคม 2557 12:33:38 #1

พอดีผมมีอะไรกับแฟนผม และก็ไส่ถุงยางด้วยอะคับ แต่ผมเสร็จนอกคับแล้วน้ำเชื้อของผมก็เลอะมือของแฟนของผมอะคับ ต่อมาเข้าก็ไปเข้าห้องน้ำล้างมือ ไม่รู้สะอาดรึป่าวนะคับ แล้วเข้าก็ไปร้วงอวัยวะเพศ ของเข้าเพื่อที่จะทำความสะอาดอะไรเนี่ยแหละ และปกติ เดือนที่แล้วประจำเดือนเข้ามาวันที่20 แต่เดือนนี้วันที่30แล้ว. ยังไม่มาเลยคับ ตรวจมาแล้วด้วยปัจวะ3 อัน แล้ว. ครั้งแรก วันที่23 ขึ้นขีดเดียว ครั้งที่สองวันที่ 25 ขีดเดียว แต่วันที่25 ตกขาวเริ่มมาเยอะเหมือนประจำเดือนจะมาแล้วนะคับและวันที่28. ตกขาวเริ่มหายไป และช่วงนั้นเข้าก็เป็นไข้ด้วยคับไข้เริมมาเข้าเลยกินพวกแก่ไข้แก้หวัดไอ มันเกี่ยวกัตกขาวไม่มาและประจำเดือนไม่มาปะคับ. พอดีตอนนั้นกินยาสตรีมาด้วย จนถึงวันที่29 ตรวจด้วยปัสสะวะ ตอนตื่นนอน ก็ยังขึ้นขีดเดียวอีกคับ ไม่ทราบว่าท้องหีือเป็นๆรรึป่าวคับคุณหมอ แต่ ก่อนหน้านั้น ช่วง ตั้นๆเดือนธันวาคม  อาจารสั่งงานเข้าไห้ทำด้วยอะคับ บางวันนอน เที่ยงคืน เกิอบตี 1 บางวันก็ นอน 5 ทุ่ม 4 ทุ่ม และผมตรวจอีก วันที่  31 ธันวาคม ก็ยังขีดเดียวอยู่คับ รบกวนขอบคำปรึกษาหน่อยนะคับคุณหมอ 

****และผมว่าจะให้ไปตรวจเลือดวันอาทิต ที่ 4 มกราคม แต่ถ้าตรวจเลือด มันจะมั่นใจได้กี่เปอร์เซ็นอะคับ  แต่พอดีมี ที่ตรวจ ปัสสาวะ เหลืออยู่ 1 ชิ้นด้วย ว่าจะตรวจอีกด้วย ***** รบกวนหน่อยนะคับคุณหมอ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มกราคม 2558 17:25:13 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนหากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ

ส่วนในเรื่องตกขาวนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ในเรื่องของการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้ ซึ่งจากวันรอบประจำเดือนที่กล่าวมา ถือว่าผลที่ตรวจได้น่าเชื่อถือได้แน่นอนครับ และการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น เป็นการตรวจฮอร์โมน hCG ที่มีอยู่ในร่างกายที่ขับออกทางปัสสาวะครับ ซึ่งจะตรวจพบได้เร็วมาก คือ มีความแม่นยำสูงและไวมาก และ จะไม่ต่างกับการตรวจระดับในเลือดครับ ซึ่งการตรวจในเลือดจะมีประโยชน์ในบางกรณีเช่น ช่วยวินิฉัยภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก ช่วยวินิฉัยภาวะแท้งค้าง และ ประเมินการตั้งครรภ์ในการทำเด็กหลอดแก้วเป็นต้นครับ

เรื่องประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป หรือ ประจำเดือนไม่มา ขาดหายไปเกิน 2-3 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ