กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาเกือบ 1ปี
Pipr*****i

28 ธันวาคม 2557 09:18:05 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือประจำเดือนมาตอนอายุ12คือมาปกติทุกเดือนพอสักพักประจำเดือนนานจะมาทีแล้วพอเดือนธันวาคมปี56ก็มาครั้งเดียวและปัจจุบันนี้ประจำเดือนก็ไม่มาเลยค่ะ จะทำไงดีค่ะ ตอนแรกหนูคิดว่ามันคงเป็นที่ฮอร์โมนพอหลังๆหนูแรกไม่แน่ใจว่ามันเป็นที่ฮอร์โมนรึเปล่าค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มกราคม 2558 03:08:22 #2

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงอายุที่เริ่มมีประจำเดือนใหม่ๆใน 3-5 ปีนั้น การประสานงานระหว่างสมอง รังไข่นั้นยังไม่สมบูรณ์ ทำให้ระดับฮอร์โมนไม่สม่ำเสมอ ส่งผลต่อรอบประจำเดือนครับ และ อีกสาเหตุที่สำคัญ คือ นำ้หนักตัวที่ค่อนข้างมากนั้น มีผลต่อรอบประจำเดือนทำให้ไม่ตกไข่ครับ

ซึ่งปกติแล้วหากพ้นช่วงอายุนี้ไป การทำงานก็จะดีขึ้นทำให้รอบประจำเดือนก็จะมาปกติสม่ำเสมอครับหากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 6 เดือนแล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ