กระดานสุขภาพ

ผลเลือด cryoglobulin
Jira*****m

25 ธันวาคม 2557 05:31:00 #1

ผลเลือดcryoglobulin เป็น positive บอกอะไรได้บ้างครับ ผมมีอาการ

 ปวด ตึง ที่คอตลอดเวลา เจ็บท้ายทอย นอนหนุนหมอนไม่ได้

 ปวดจี๊ดตามตัวโดยเฉพาะที่มือและเท้า

 มีเสียงหวีดๆวิ๊งๆในหูตลอดเวลา

 ตัวมัวๆแต่ไม่มากและเห็นเป็นเส้น จุด ดำๆลอยไปมาตลอดเวลา

 ความคิดเชื่องช้า ขี้ลืม อ่านหนังสือผิดๆถูกๆ นอนหลับไม่ดี ทั้งหมดนี้เป็นพร้อมๆกันในเวลา8เดือน

   ก่อนที่จะพบผลเลือดตัวนี้หมอบอกว่าอาการต่างๆนั้นไม่สัมพันกับโรคใดโรคหนึ่ง กล่าวคือ ความปวดนั้นเป็นเพราะโรค ไฟโบมัยอัลเจีย อาการทางตาเพราะวุ้นในตาเสื่อม เสียงในหูเพราะหูชั้นในเสื่อม ผมก็แปลกใจว่าทำไมมันมาเป็นพร้อมๆกัน

 จนเมื่อพบผลเดือดดังกล่าวหมอเลยส่งต่อมายังหมอโรคข้อครับ หมอเห็นผลเลือดแล้วให้กิน ยาEndoxan Neurontin วันละหนึ่งเม็ด โดยไม่ได้หาอะไรเพิ่มเติม ผ่านมาหนึงเดือนอาการทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิมไม่ดีขึ้นครับ

  อยากทราบว่าจากผลเลือดและอาการของผมสามารถบอกได้ไหมว่าผมเป็นอะไรและต้องหาอะไรเพิ่มเติมไหมครับผมถามหมอที่รักษาอยู่ท่านไม่พูดอะไรเลยครับจ่ายยาและติดตามผลอย่างเดียวและไม่ได้ตรวจอะไรเพิ่มแล้วครับ ผมทรมานมาก ขอความกรุณาคุณหมอด้วยครับ ขอบคุณครับ

  ผมเคยตรวจเลือหลายอย่างทั้ง ANA(clotted blood), cbc, anti-hcv ,Esr ,Hivผลปกติหมดครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

26 ธันวาคม 2557 03:37:09 #2

Cryoglobulin เป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง เป็นสารกลุ่มเดียวกับสารที่เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกันในร่างกาย (immunoglobulins)

Cryoglobulinemia เป็นภาวะที่มีสารนี้ในเลือดสูง ที่มักจะเกี่ยวข้องกับโรคต่างๆได้หลายอย่างทั้งกลุ่มที่เกี่ยวกับการติดเชื้อ (ตับอักเสบซี ตับอักเสบบี เอ็ชไอวี, Mycoplasma pneumonia, post streptococcal glomerulonephritis) มะเร็งบางชนิด (มะเร็งเม็ดเลือดขาว, multiple myeloma) โรคที่เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อกระดูกและข้อและโรคที่เกี่ยวข้องกับภูมคุ้มกันที่ต่อต้านอวัยวะหรือเลือดของตนเอง [systemic lupus erythematosus (SLE), rheumatoid arthritis(RF)]

เมื่อแพทย์ตรวจพบสารนี้ในเลือดสูง จึงต้องตรวจหาโรคที่เป็นสาเหตุที่ทำให้มีการสร้างสารนี้มากขึ้น ซึ่งเท่าที่อ่านดูแพทย์ที่ดูแลคุณได้พยายามหาโรคที่อยู่เบื้องหลังที่เป็นสาเหตุให้มีการกระตุ้นให้สร้างสารนี้มากขึ้นอยู่แล้วโรคบางอย่างอาจจะไม่สามารถตรวจได้ทางแล็บในระยะแรก แพทย์ต้องใช้วิธีรักษาตามอาการและติดตาม เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงและระวังโรคที่เป็นสาเหตุ อาการบางอย่างชี้ไปทางโรคSLE หรือ RF แต่การตรวจทางแล็บไม่ครบ criteria แพทย์อาจรักษาไปตามที่อาการบ่งชี้

ขออวยพรให้โชคดีค่ะ

 

ศ.พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

Jira*****m

26 ธันวาคม 2557 07:15:15 #3

ขอบพระคุณมากครับคุณหมอที่ให้ความการุณาตอบคำถามของผม ด้วยความเจ็บป่วยมานานแรมปีรักษาเท่าไรก็ไม่ดีขึ้นกลับมีอาการแปลกๆเพิ่มขึ่นมากมายทั้งสาเหตุที่ทำให้ผมไปหาหมอในตอนแรกมีแค่อาการปวดเอวเท่านั้น จนมาเจอผลเลือดดังกล่าวทำให้มีความหวังว่าจะนำไปสู้สาเหตุที่แท้จริงครับ ยังไงก็ขอให้คุณหมอมีความสุขมากๆในวันปีใหม่และในทุกๆปีนะครับ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

27 ธันวาคม 2557 01:30:45 #4

ขอบคุณมากค่ะ ขอให้คุณมีความสุขมากๆ แข็งแรงขึ้น หายป่วยค่ะ

Jira*****m

10 มีนาคม 2558 06:53:20 #5

เรียนคุนหมอที่เคารพครับ ตอนนี้ผมทรมานมาก หมอที่ผมรักษาอยู่บอกว่าอาการปวดที่เป็นอยู่นั้นเพราะกล้ามเนื้อคือโรคไฟโบรมัยอัลเจีย แต่ที่แปลกคือที่ผมเจ็บมันไม่ใช่ตรงกล้ามเนื้อแต่มันเจ็บจี๊ดๆแบบกระจายไปหมดทั้งตัวแถวๆกระดูกครับตอนหมอตรวจร่างกายโดยกดตรงจุดกดเจ็บผมก็ไม่รู้สึกเจ็บอะไรนะครับ(แต่ผมรู้สึกเจ็บปวดจริงๆนะครับ) อยากทราบว่าไฟโบรมัยอัลเจียนี่มันเจ็บแบบผมได้ไหมครับ เนื่องจากคุนหมอที่ผมรักษาอยู่ไม่ได้อธิบายอะไรมากนักผมจึงรบกวนคุนหมออีกครั้งครับ ขอบพระคุนครับ