กระดานสุขภาพ

ปวดศรีษะเฉพาะตอนไอ จาม หรือล้มตัวลงนอน (แบบใช้หน้าท้องนอนเพื่อเล่นคอมบนที่นอน)
Anonymous

23 ธันวาคม 2557 09:37:33 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูอายุ 26 ปี รุ้สึกมีอาการปวดหัวมา 4 วันแล้ว กินยาพาราปกติไม่หาย หาข้อมูลดูตามเนทก็กลัวจะเป็นเนื้องอกในสมองมากๆ :( เลยไปหาหมอ คุณหมอซักถามอาการ ใช้ไฟฉายส่องตา ให้กลอกตาไปมาซ้ายขวา ดูนิ้วคุณหมอว่าเห็นภาพซ้อนมั้ย ฟังเสียงหัวใจ และให้หลับตาแล้วยื่นมือไปข้างหน้า ...คุณหมอบอกว่าทุกอย่างปกติดี ความดันก็ปกติ เลยวินิจฉัยว่าน่าจะเป็นไมเกรน แล้วให้ยามาทาน 4 ตัว ....มันก็ช่วยให้อาการเจ็บน้อยลงนะคะ แต่ยังเจ็บอยู่บ้างนิดหน่อย

ก่อนหน้าที่จะเป็นแบบนี้่ บางทีที่ล้มตัวนอนเพื่อเล่นคอม (ไม่ใช่แบบนอนหลับนะคะ แบบคว่ำหน้าน่ะค่ะ) แบบไวๆ จะมึนหัวแล้วเหมือนตื้อๆ เจ็บๆ แต่ซัก 3-5 วินาทีก็หายไป อาการนี้แสดงให้เห็นนานๆทีค่ะ ส่วนตัวเป็นคนชอบนอนเล่นคอมเป็นประจำ โดยเอาคอมวางบนหน้าท้องมั่ง หรือวางบนที่นอนแล้วนอนตะแคงเล่นมั่ง ทั้งวันในช่วงวันหยุด บางทีก็ปิดไฟเล่น (แต่ไม่นาน)  ก็ไม่เคยปวดหัวแบบนี้เลย อย่างมากก็ปวดตานิดหน่อย พักผ่อนก็หาย

เป็นไปได้มั้ยคะว่าอาการที่หนูบอกในชื่อหัวข้อกระทู้จะเป็นจากการใช้สายตามากไป หรือมีความเสี่ยงเป็นเนื้องอก หนูกังวลมากๆเลยค่ะ แต่คุณหมอบอกน่าจะไมเกรนมากกว่า ถ้าหมดยาที่ให้มาแล้วไม่หาย ถึงค่อยทำ MRI :(

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ

 

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Teer*****n

23 ธันวาคม 2557 09:43:05 #2

ลืมบอกว่าระดับความปวดไม่ได้ปวดมากนะคะ แค่เจ็บจื๊ดๆแป๊บเดียวแค่พอรู้สึก (เหมือนถ้าเป็นหวัดแล้วไอบ่อยๆจะเจ็บแบบนั้นน่ะค่ะ) ไม่มีอาการอื่นร่วม ทานอาหารได้ปกติไม่เบื่ออาหาร ...แล้วอาการที่เจ็บนี่เป็นแค่ข้างซ้ายข้างเดียวค่ะ ข้างขวาไม่เจ็บ

Haamor Admin

(Admin)

23 ธันวาคม 2557 14:45:11 #3

ถึง คุณ 0f25d

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 0f25d ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 0f25d ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

24 ธันวาคม 2557 03:36:50 #4

สวัสดีครับ

อาการปวดศีรษะแบบนี้ตัดสาเหตุจากโรคเนื้องอกในสมองได้เลยครับ การปวดเพียง 4 วัน และพบแพทย์ตรวจไม่พบความผิดปกติ แทบไม่มีโอกาสเลยครับ สาเหตุที่ทำให้เป็นแบบนี้ ก็เกิดจากการที่น้องใช้ท่าทางในการเล่นคอมไม่ถูกต้องครับ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดปัญหาครับ และส่งผลทำให้เกิดอาการดังกล่าว การที่เราใช้ท่าทางที่ไม่เหมาะสมทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดตัวที่ผิดปกติ เกิดการไม่สมดุลย์ของกล้ามเนื้อ วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายมาก แต่ก็อาจทำได้ยาก คือ ต้องนั่งเล่นคอมบนโต๊ะครับ

โชคดีครับ

นพ. สมศักดิ์