กระดานสุขภาพ

ช็อคขีดมด
Anonymous

22 ธันวาคม 2557 08:13:37 #1

เรียนถามคุณหมอเกี่ยวกับการใช้ช็อกขีด ไล่มด ค่ะ ว่า  ถ้าขีดไว้ในบ้าน แล้วผงผุ่นช็อก

1.จะมีอันตรายต่อร่างกายอย่างไรบ้าง  ทั้งฝุ่น และจากการสัมผัส

2.ถ้าเราต้องทำความสะอาดฝุ่นช็อกที่ขีดไว้ ควรใช้วิธีการอย่างไรถึงจะปลอดภัย 

3. และถ้ามีการสัมผัสฝุ่นแล้วต้องล้างทำความสะอาดอย่างไรบ้าง

เนื่องจากแม่ชอบขีดช็อก ไว้ในบ้านแล้วไม่เคยเช็ดหรือล้าง ปัจจุบันมีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจ ไม่รู้ว่าเป็นผลจากช็อกฯ หรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 44 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 ธันวาคม 2557 03:42:33 #2

เรียน คุณ7a634,

ขออนุญาตตอบส่วนประกอบของแท่งชอล์กขีดเพื่อกำจัดมดนะครับ ส่วนประกอบหลัก ๆคือ deltamethrin ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์คล้ายกับที่สกัดได้จากพืช pyrethrin ที่ได้จากสายพันธุ์ตระกูล

ดอกเบญจมาศครับ โดยจะส่งผลให้ระบบประสาทและระบบหายใจของแมลงทำงานน้อยลง จนหยุดหายใจไปในที่สุด
สารสังเคราะห์นี้ค่อนข้างปลอดภัย มีผลต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น คนหรือสัตว์เลี้ยงน้อย หากจะทำให้เกิดพิษ ต้องได้รับปริมาณมาก ๆ ในครั้งเดียว โดยจากการดื่มกินจะมีโอกาสได้รับสารพิษสูงสุด รองลงมาคือการสัมผัส และสูดดมปริมาณมาก ๆเป็นเวลานาน ๆ

1. ควรใช้รอบบริเวณบ้าน ทีมีอากาศถ่ายเท ไม่ควรใช้ในบ้านหรือใกล้ส่วนที่ใช้ในการเตรียมอาหารหรือเครื่องดื่ม
เมื่อสัมผัสให้รีบล้างด้วยน้ำสบู่หลาย ๆครั้ง จากการสูดดม หากไม่ได้สัมผัสโดยตรงกับบริเวณที่ขีด โอกาสน้อยที่จะฟุ้งกระจายครับ นึกถึงเวลาที่ใช้ชอล์กขีดบนกระดานดำจะไม่ฟุ้งกระจาย แต่ขณะลบด้วยแปรงลบกระดาน จะเกิดฝุ่นฟุ้ง จนต้องใช้ผ้าปิดปากและจมูก เมื่อสัมผัสปริมาณมาก ๆเป็นเวลานาน ๆ โดยที่ไม่ได้ล้างให้สะอาด อาจทำให้อาการแสบร้อน แดง หรือแปลบ ๆเหมือนเข็มตำ ส่วนการสูดดม โดยที่ไม่ได้มีอุปกรณ์ป้องกัน อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองทางเดินหายใจ ไอ จาม มีเสมหะ หายใจขัด

2. การทำความสะอาด คือใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจาย ทั้งนี้ต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันด้วย เช่น ผ้าคลุมผม ผ้าปิดปาก/จมูก ถุงมือยาง เสื้อผ้าที่คลุมปิดแขน/ขา เมื่อทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อย น้ำที่ใช้ทำความสะอาด ไม่ควรเทลงพื้นดินหรือรดต้นไม้ เนื่องจากจะเกิดการสะสมได้ ควรเทใส่ชักโครก เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย จากนั้นรีบอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้สะอาด เสื้อผ้าที่เปื้อนควรแยกซัก โดยเฉพาะถ้ามีเด็ก ๆในบ้าน

3. แจ้งไว้ข้างต้นแล้ว คือล้างด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาด 2-3 ครั้ง

4. ส่วนใหญ่ด้านข้างผลิตภัณฑ์จะแจ้งไว้ว่าชอล์กที่ขีดไว้ จะมีคุณสมบัติในการกำจัดแมลงได้นานเท่าใด เมื่อครบกำหนด ก็ควรจะเช็ดทำความสะอาด ก่อนจะเริ่มขีดใหม่

5. เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพระบบทางเดินหายใจ คงตอบยาก ต้องพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกาย ทั้งนี้อาจเกิดจากสิ่งแวดล้อมขณะเดินทางไปทำงาน หรือรอบบ้าน อาจมีการก่อสร้าง ปลูกดอกไม้ ต้องมีการสอบถามข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ อาการที่เกิด เป็นเวลาใด เป็นมานานเท่าใด ความรุนแรงมากน้อยเพียงใด หรือมีการทดสอบภูมิแพ้ที่ผิวหนังโดยแพทย์เฉพาะทาง

ณ เบื้องต้น ควรมีการศึกษาข้อมูลของยาหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆก่อนเริ่มต้นใช้ยา เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพและชีวิตของคุณ โดยที่ฉลากตามกฏหมายต้องมีการระบุถึงสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ แนวทางป้องกันในการใช้ผลิตภัณฑ์ หรือการแก้ไขเมื่อสัมผัสถูกสารอันตราย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

  • http://fdaolap.fda.moph.go.th/logistics/psiond/PSerch.asp?id=psio
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Deltamethrin