กระดานสุขภาพ

กินน้ำเปล่าเเล้วรู้สึกหวาน
Anonymous

22 ธันวาคม 2557 03:21:15 #1

กินวิตตามินซีเเบบเม็ดค่ะเเล้วกินน้ำเปล่าตามเเล้วรู้สึกหวานมากค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ ไม่ได้เป็นบ่อยค่ะ เป็นเพราะเปลี่ยนยาสีฟันรึเปล่าคะเพราะเพิ่งเเปรงฟัน  กลัวเป็นเบาหวานจังค่ะต้องไปตรวจเบาหวานรึเปล่าคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

22 ธันวาคม 2557 05:56:02 #2

เเต่ลองไปแปรงฟันใหม่อีกครั้งเเล้วก็ดื่มน้ำรสชาติก็เป็นปกติค่ะ ไม่ทราบว่าเกิดจากวิตามินซีหรือเปล่าคะ มันหวานอยู่ในลำคอเลยค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 ธันวาคม 2557 15:19:08 #3

เรียน คุณ 484bd,
คำถามนี้คงตอบได้ยากครับ เนื่องจากในวิตามินซีชนิดเม็ด ประกอบด้วยส่วนประกอบอื่น ๆเช่น สารช่วยให้จับเป็นก้อน สารช่วยให้ลื่นเวลาตอกเป็นเม็ด สารช่วยกระจายเม็ดยาเมื่อสัมผัสกับน้ำ บางยี่ห้อเพื่อกลบรสเปรี้ยวของวิตามิน ซี จะแต่งรสหวานไว้ด้วย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เมื่อลิ้นสัมผัสกับเม็ดยาแล้วมีความหวานหลงเหลือ ส่วนเรื่องเปลี่ยนยาสีฟัน คงต้องดูส่วนประกอบอื่น ๆด้วย เช่นบางยี่ห้อใส่ ซอร์บิทอล ซึ่งเป็นสารแต่งรสหวาน แบบปราศจากน้ำตาล ด้วย หรือใส่กลีเซอริน เพื่อให้หลังแปรงฟันแล้วมีความรู้สึกลื่นเวลาสัมผัสกับเนื้อฟัน ซึ่งมีรสหวานด้วย

ส่วนการกังวลเรื่องการเป็นเบาหวาน ต้องตรวจร่างกายเท่านั้นจึงจะทราบครับ หากคุณเริ่มมีอาการหิวบ่อย โดยเฉพาะช่วงเย็นหรือกลางคืน ร่วมกับดื่มน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อย น้ำหนักลดเร็ว เช่น สัปดาห์ละ 1 กิโลกรัม ทั้งที่รับประทานอาหารได้ตามปกติ ยิ่งควรไปตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


ขอแนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับที่
เบาหวาน (Diabetes mellitus)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์