กระดานสุขภาพ

สอบถามโรคดีสโทเนีย
Anonymous

19 ธันวาคม 2557 15:23:41 #1

สวัสดีค่ะ..คือนุ๋รุ้สึกเครียดและเป็นกังวลกับโรคที่นุ๋เป็นมากๆ อาการก็คือเมื่อมีอาการประหม่า ตกใจ เมื่อก้าวเดิน เท้าและมือก็จะเกิดอาการเกร็งขึ้นมาค่ะ.แต่เป็นไม่นาน ไม่เกิน1 นาทีก็จะหายไปเอง แต่มันก็ส่งผลให้การใช้ชีวิตของนุ๋ไม่มีความสุขเลย คอยวิตกกังวล ยิ่งเรากดดันตัวเองเหมือนมันยิ่งกระตุ้นให้เป็น นุ๋ได้อ่านบทความ โรคที่เกิดกับนุ๋คล้ายโรค ดีสโทเนีย นุ๋เลยอยากขอคำปรึกษา  ขอบคุณค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

26 ธันวาคม 2557 14:04:34 #2

จริงๆ "ดิสโทเนีย(Dystonia)" เป็นอาการยังไม่ใช่โรคครับ
ในคนปรกติเวลาที่มีอาการตกใจ กลัว ก็จะเกิดอาการตัวแข็งเกร็ง หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงปวกเปียกขึ้นมาได้เช่นกัน มันเป็นปฏิกิริยาตอบสนองของระบบประสาทอัตโนมัติในร่างกายของเรา เพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่ทำให้เราเกิดความกลัวหรือกังวล

อาการนี้จะเป็นปัญหาหรือเป็นโรค ก็ต่อเมื่อมันเป็นบ่อยจนรบกวนต่อการดำเนินชีวิตปรกติ หรือเป็นแล้วมันไม่หายไป ในกรณีเช่นนี้จำเป็นต้องหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ซึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อยก็คือโรคทางสมอง และความกลัวหรือความกังวล

ในกรณีของคุณ ค่อนข้างชัดเจนว่าอาการนี้เกิดขึ้นเวลาที่คุณเจอเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความกังวล ประหม่า หรือตกใจ ถ้าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวคุณก็ไม่เป็นไร จึงเป็นไปได้มากว่าอาการดังกล่าวเกิดจากความกังวลใจของคุณ และก็เป็นบ่อยจนรบกวนชีวิตของคุณแล้ว

แนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์ครับ เพื่อที่จิตแพทย์จะได้ช่วยวิเคราะห์ถึงสาเหตุ และให้คำปรึกษาเพื่อการแก้ไขปัญหานี้

นพ.อุดม เพชรสังหาร