กระดานสุขภาพ

บริจาคเลือดแล้วไม่โชคดีเหมือนคนอื่น
Mild*****i

19 ธันวาคม 2557 10:12:46 #1

คือเจาะเข็มเอาเลือดแล้ว ปรากฎเลือดไหลช้าลง แล้วก็หยุด พยาบาลอีกคนบอกเห็นไหมเส้นเลือดคอดแล้ว พยาบาลอีกคนก็เลยถอดออก คือเขาบอกเส้นเลือดแตกแล้วมันจะบวมไปสองสามวัน แต่ตอนนี้คือเจ็บตลอด แล้วดูเหมือนว่ามันจะระบมค่ะ ถามพยาบาลว่าเพราะอะไรเขาบอกหลอดเลือดหนูเล็กกว่าเข็ม อยากทราบว่าเลือดมันจะแข็งตัว ทำให้เราตายได้ไหมคะ เพราะเห็นจากซองที่ใส่เลือด เลือดหนูมันขอดจริงๆค่ะ แล้วต้องทำอะไรบ้างค่ะ ระบมแขนมากเลยค่ะ และอีกข้อ1 คือ ครั้งต่อไปให้เลือดแล้วมันจะเป็นแบบนี้อีกไหมคะ ไม่งั้นคราวหน้าจะไม่บริจาคแล้วค่ะ กลัวเป็นแบบนี้อีก เฮ้อ คุณหมอช่วยตอบคำถามหนูทีนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

22 ธันวาคม 2557 04:17:13 #2

เวลาบริจาคเลือดหรือแม้แต่เวลาเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจหาค่าแล็บต่างๆ อาการข้างเคียงจากการเจาะเลือดที่เข็มจะออกไปนอกหลอดเลือดพบได้เป็นเรื่องปกติ ขึ้นอยู่กับความยากง่ายในแต่ละคน เช่นคนเจ้าเนื้ออาจจะหาหลอดเลือดได้ยากกว่าคนผอมที่เห็นหลอดเลือดชัดเจน หมอแอบดูน้ำหนักและส่วนสูงของคุณ คุณพยาบาลอาจจะหาเส้นของคุณยากนิดหน่อย (คุณเจ้าเนื้อเล็กน้อย)

เมื่อการเจาะเลือดไม่ประสบความสำเร็จอาจทำให้มีเลือดออกใต้ผิวหนัง ทำให้เป็นจ้ำเลือดหรืออาจมีอาการบวมร่วมด้วย หากคุณไม่มีปัญหาเลือดออกผิดปกติมาก่อนไม่น่ามีปัญหาอะไร เมื่อเลือดออกร่างกายจะมีกลไกไปทำให้มีการทำงานของระบบการแข็งตัวของเลือด เลือดจึงหยุดไหล ไม่ทำให้ตายค่ะ อาการบวมมักดีขึ้นและหายประมาณ 1 สัปดาห์ ถ้ามีอาการบวมให้ยกแขนข้างนั้นให้สูงและนอนยกแขนสูง

หมอเห็นอายุของคุณแล้วชื่นชมที่คุณได้ทำความดีในการบริจาคเลือดเป็นตัวอย่างให้หนุ่มสาววัยเดียวกันนับเป็นการบริจาคอย่างใหญ่หลวง เลือดของคุณจะไปช่วยคนได้หลายคน ในปัจจุบันมีการแยกส่วนประกอบของเลือด คือเม็ดเลือดแดงจะถูกนำไปให้คนที่มีภาวะซีดจากสาเหตุต่างๆ ให้น้าเลือด(fresh frozen plasma) ในคนที่มีปํญหาเลือดออกจากความผิดปกติของปัจจัยช่วยให้เลือดแข็งตัว เกล็ดเลือดนำไปช่วยผู้ที่มีเลือดออกจากเกล็ดเลือดต่ำ หรือการทำงานของเกล็ดเลือดมีปัญหา เป็นต้น

คราวหน้าคุณอาจไม่เป็นอย่างนี้ ลองดูอีกครั้งด้วยค่ะว่าเลือดหยุดยากหรือไม่ หากบวมมากทุกครั้งคงต้องปรึกษาแพทย์ว่ามีความผิดปกติเรื่องเลือดออกหรือเปล่า

ขออวยพรให้โชคดีค่ะ

 

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

Mild*****i

23 ธันวาคม 2557 15:44:01 #3

คือว่าเลือดหนูใช้ไม่ได้ค่ะ เพราะว่าเลือดยังไม่เต็มถึง เกือบครึ่งถุง พยาบาลบอกแบบนี้เอาไปให้คนไข้ไม่ได้ เสียใจมากค่ะ คือตั้งใจบริจาคเพราะคิดว่าถ้าตัวเองต้องการเลือดบ้าง แล้วไม่มีใครบริจาคจะทำอย่างไร แต่พอมาเป็นแบบนี้เสียใจค่ะ แล้วตอนนี้คือ มันเขียว ม่วงๆ ตรงยริเวรนั้นมาก แล้วเหมือนว่าจะลามไปอีกด้วย หนูควรกินยาแก้อักเสบไหมคะ หรือควรพบหมอ หรือว่ามันจะหายไปเองไม่ต้องพบคุณหมออ่าคะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

25 ธันวาคม 2557 14:36:44 #4

หนูช่วยถ่ายรูปบริเวณที่มีจำ้้เขียวม่วงให้หมอดูหน่อยได้ไหมคะ การจะกินยาแก้อักเสบหรือไม่ขึ้นกับว่าหนูมีอาการที่สงสัยการติดเชื้อหรือไม่คือมีอาการปวด
บวม หรือบริเวณนั้นร้อนหรือไม่ ถ้ามีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์
หนูตั้งใจดีเป็นความปิติยินดีอย่างยิ่งแล้ว หนูไม่ต้องเสียใจค่ะ เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด คุณพยาบาลที่เจาะเลือดให้หนูก็คงเสียใจและเสียดายเลือดของหนูที่หนูตั้งใจแล้วใช้ไม่ได้ คงเป็นเหตุสุดวิสัย
ขออวยพรให้หนูหายเร็วๆค่ะ

ศ.พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

Moo0*****9

22 มีนาคม 2561 14:29:07 #5

  อยากรบกวนถามคุณหมอ ว่ากรณีหลอดเลือดเล็กและจมนั้น มีทางออกำลังกาย หรือ ทางอาหารประเภทใด เพื่อให้เส้นเลือดใหญ่หรือ มีขนาดชัดมั้ย ครับ ผมมีปัญหาหลอดเลือดเล็ก เลือดออกได้น้อยมากครับ