กระดานสุขภาพ

รู้สึกหิวเร็ว และน้ำหนักลด
Isyi*****y

16 ธันวาคม 2557 19:01:47 #1

ปกติไม่ค่อยได้กินข้าวเช้า ถ้าไปเรียนไม่ทันจริงๆจะทานเป็นขนมปังแทน หนักบ่ายและเย็น แต่ช่วงนี้เป็นช่วงสอบ มื้อเย็น มื้อดึกทานเยอะมากๆทั้งฟาสฟู๊ด ขนม นม ตี 2 ตี 3 แต่กลับหิวเร็ว บางทีสั่งข้าวแบบพิเศษ กินตอนสามทุ่ม เที่ยงคืนกลับมาหิวแสบท้องอีกแล้ว อีกอย่างน้ำหนักไม่ขึ้นแต่กลับลง ประมาณเดือรที่แล้ว 60 กก ตอนนี้ 58.7 ครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

17 ธันวาคม 2557 07:18:45 #2

ก่อนอื่นเมื่อดูจากค่าดัชนีมวลกาย น้ำหนักตัวคุณอยู่ในเกณฑ์ปกติ อีกอย่าง น้ำหนักลดที่เกิดจากโรคไม่ใช่จากการตั้งใจลดหรือจากควบคุมน้ำหนัก ควรเป็นอย่างน้อยประมาณ 10%

ในส่วนอาการที่คุณเล่ามาทั้งหมดรวมถึงเรื่องน้ำหนักตัว ดิฉันมีความเห็นว่า เป็นเรื่องปกติทั่วไป ไม่น่าเกิดจากโรค อย่างไรก็ตามเป็นเพียงการเดาจากเท่าที่คุณเล่ามา ซึ่งไม่สามารถให้การวินิจฉัยที่ถูกต้องได้ ดังนั้นถ้าผ่านช่วงสอบไปแล้ว พักผ่อนได้เต็มที่ กินได้ตามปกติ ถ้าน้ำหนักยังลดต่อเนื่อง ก็ควรพบแพทย์ หรือ ถ้าช่วงนี้มีอาการผิดปกติอื่นๆร่วมด้วย เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน มือสั่นตลอด เหงื่อออกมากผิดปกติ ร่วมกับน้ำหนักลดต่อเนื่อง ก็ควรพบแพทย์ได้เลย ไม่ต้องรอ เป็นแพทย์ทางอายุรกรรมทั่วไปได้ เพราะอาจมีปัญหาเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินอาหาร หรือ ระบบต่อมไร้ท่อได้คะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์