กระดานสุขภาพ

มีติ่งเนื้อที่รูทวาร เจ็บเวลาอุจจาระครับ
Bewz*****a

16 ธันวาคม 2557 16:45:45 #1

คือว่าช่วงนี้เวลาถ่ายอุจจาระ จะทรมานมากเลยครับ เพราะมันจะรู้สึกเจ็บมากเลยครับ อีกทั้งยังออกมาได้ยาก บางครั้งต้องเบ่งอยากหนักยิ่งทำให้ยิ่งเจ็บ

และพอสำหรับที่รูทวารดูเหมือนจะมีลักษณะเป็นติ่งเนื้อประมาณสองติ่ง

ไม่ทราบว่าใช้ริดสีดวงทวารหรือป่าวครับ ถ้าใ่จะรักษายังไงคับ หรือต้องผ้าตัดเท่านั้น 

 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/bewzzidiomycota-18586-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/bewzzidiomycota-18586-2.jpg

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 97 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 ธันวาคม 2557 16:06:56 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา

1. มีส่วนที่เป็นริดสีดวงด้วย

2. มีส่วนที่เป็นแผลซึ่งอาจเกิดจากการอักเสบจากการที่มีริดสีดวง อุจจาระแข็ง

สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดที่โป่งออก ก็สามารถโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการสอดยาทางรูทวาร ฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง แนะนำหาหมอครับ และในกรณีที่เป็นชายรักร่วมเพศและมีการสอดใส่อวัยวะเพศทางทวารหนัก อาจต้องตรวจโรคติดต่อ เช่น เอดส์ ซิฟิลิส เป็นต้น

Bewz*****a

18 ธันวาคม 2557 14:45:57 #3

คับหมอ เวลาถ่ายเหมือนว่าอุจจาระจะออกมาสักพัก (เจ็บมากตอนรู้สึกว่ามันกำลังออก) แล้วหยุดไปค้างอยู่แบบนั้น ต้องคอยเบ่ง ซึ่งยากบ้างง่ายบ้างแล้วแต่วัน แต่ตอนที่อุจจาระผ่านออกมาจะไม่ค่อยเจ็บ เจ็บเฉพาะตอนเริ่มครับ ซึ่งรู้สึกว่าอุจจาระก้อนใหญ่และน่าจะแข็ง มีวิธีแก้ไหมครับให้ถ่ายได้ง่ายขึ้น

 

นอกจากนี้หลังจากถ่ายได้สักครึ่งชั่วโมง จะรู้สึกเจ็บปวดที่แถวๆปากทวารอย่างหนักคับ ปวดมากจนจะทนไม่ไหว เจ็บปวดสุดๆ จะทำยังไงดีคับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 ธันวาคม 2557 14:27:26 #4

ตามที่ได้ตอบไปแล้วว่าสาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ ต้องปรับเรื่องสุขอนามัย คือการกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน ส่วนเรื่องการรักษา ถ้าใช้สอดยาทางรูทวารก็จะลอดการบวมและอาการเจ็บได้ แต่ก็อาจเป็นอีกซึ่งอาจใช้วิธีอื่น เช่น ฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง แนะนำหาหมอศัลยกรรมครับ