กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิด
Anonymous

12 ธันวาคม 2557 06:41:10 #1

คุณหมอให้ทานยาคุมเม็ดแรกวันที่เป็นประจำเดือนวันที่3ค่ะ อยากทราบว่าถ้าทานติดต่อกันมาเรื่อยๆจนถึงแผงที่2 จะช่วยคุมกำเนิดด้วยไหมค่ะ? เป็นยาคุมกำเนิดแบบปกติ 28เม็ดค่ะ

ปล.อันนี้ทานเพื่อเพิ่มน้ำหนักค่ะเลยอยากทราบว่ามันช่วยคุมกำเนิดได้ด้วยไหม

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 34 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 13.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 ธันวาคม 2557 15:26:09 #2

เรียน คุณ5e7c8,

ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน ประกอบด้วยฮอร์โมนเพศหญิง 2 ชนิด คือเอสโตรเจนและโปรเจสโตรเจน มีข้อบ่งใช้ได้หลายประการ นอกจากหลัก ๆคือการคุมกำเนิด (ตามชื่อยา) ยังช่วยในเรื่องภาวะผิดปกติของประจำเดือน เช่น มีอาการปวดประจำเดือนมาก หรือมีเลือดประจำเดือนออกมาก หรือมีถุงน้ำในรังไข่หลายใบ หรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
ดังนั้น การรับประทานยาได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ จะช่วยในการคุมกำเนิดได้อยู่แล้วครับ

การรับประทานยาคุมกำเนิดที่เหมาะสม ควรรับประทานยาในเวลาใกล้เคียงกันของทุกวัน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดค่อนข้างคงที่ จะช่วยลดอาการเลือดออกกะปริบกะปรอย ระหว่างเดือนได้ และป้องกันการลืมรับประทานยาด้วย

ควรรับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาด เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ ตัวอย่างเครื่องดื่มอื่น ๆที่อาจส่งผลให้ตัวยาตกตะกอน เช่น ชา (รวมถึง ชาเขียว) กาแฟ โกโก้ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม โซดา น้ำแร่ เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงน้ำผลไม้ เนื่องจากน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับกำจัดตัวยาออกได้เร็วขึ้น เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี ฯ เมื่อตัวยาถูกกำจัดเร็วขึ้น ระดับยาในเลือดก็จะลดต่ำลง เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน

ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานร่วมกับยาคุมกำเนิด "ก่อน" การปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือที่เรียกว่า "ยาตีกัน" นอกจากจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์แล้ว ยังอาจเสี่ยงต่อการรักษาโรคอื่นด้วย อาจไม่ได้ผลการรักษา หรือมีตัวยาสะสมมากเกินจนเกิดอาการพิษจนถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

Anonymous

14 ธันวาคม 2557 01:03:50 #3

สอบถามเพื่มเติมนะค่ะ หากรับประทานยาคุมกำเนิดไปแล้ว สามารถดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮล์ได้ไหมค่ะ?

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

16 ธันวาคม 2557 00:39:47 #4

โดยทั่วไปไม่แนะนำให้รับประทานยาทุกชนิดร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากจะมีผลต่อการละลายของตัวยาแล้ว ยังอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยากับเครื่องดื่ม เช่น ยาฆ่าเชื้อบางชนิด เช่น เมโทรนิดาโซล จะเกิดปฏิกิริยาต่อกันอย่างรุนแรง แม้ว่าจะหยุดรับประทานยาไปแล้ว จึงมีคำเตือนห้ามรับประทานเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ระหว่างรับประทานยาหรือหลังจากรับประทานยาหมดแล้ว อย่างน้อย 72 ชั่วโมง หรือในกรณีของยาคุมกำเนิด อาจเกิดการเมาจนลืมรับประทานยา เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล