กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนผิดปกติ
Kanl*****r

11 ธันวาคม 2557 10:43:26 #1

ปกติประจำเดือนของดิฉันจะมาทุกเดือนแตเมื่อเดือนสิงหาคม. 57. ไม่มาละเดือนกันยายนก็ไม่ม่อีก(ยังโสดอยู่)ก็เลยไปกินยาบำรุงเลือดที่เป็นยาแผนโบราณ กินไปซัก3วัน เช้า1เม็ดเย็น1เม็ด ประจำเดือนก็มาแต่มาประมาณ17วันแต่มาไม่มากก็น้อย พอเดือนตุลามคมาปกติ. แต่มาน้อยและมา5วัน พอถัดไปอีก5วันก็มาอีก14วัน ก็เลยไปคลีนิค. เขาอัลตาเซาวและบอกว่ามดลูกก็ปกติเขาถามว่าเคยตรวจภายในหรือเปล่าก็บอกว่าพึ่งตรวจเมื่อเดือนกรกฎาคม 57เขาก็เลยใหยาปรับฮอร์โมนมากิน 2ชนิด ประมาณ21เม็ด ณตอนนี้ประจำเดือนก็ยังมีมาอยู่ อยากทราบว่าต้องทำยังไงต่อค่ะหรือกินยาให้หมดก่อนค่อยไปพบแพทย์ใหม่

อายุ: 46 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 1486ซม. ดัชนีมวลกาย : 0.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

13 ธันวาคม 2557 15:22:13 #2

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งเรื่องยาสตรีหรือสารต่างๆที่มีผลในแง่นี้นั้นอาจเป็นสาเหตุของเลือดออกผิดปกติได้ ซึ่งจากประวัติที่กล่าวมานั้น มีการทานยาในกลุ่มนี้ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีจะมีสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง ที่เรียกว่า phytoestrogens ครับ ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนนี้ที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้เกิดความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่อีก เช่น เลือดออกผิดปกติ เป็นต้นครับ

ซึ่งจากประวัติได้มีการรักษาโดยสูตินรีแพทย์แล้ว และ ได้ยาปรับรอบประเดือนมาทาน ซึ่งปกติแล้วหากไม่ได้มีสาเหตุความผิดปกติอื่นๆ ก็จะมีประจำเดือนหลังจากหยุดยาครับ และ ในความเห็นของหมอแล้ว หมอจะแนะนำให้ทานยานี้ต่อไปสักประมาณ 2-3 เดือนก่อน เพื่อให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดีก่อนครับ ดังนั้น หมอขอแนะนำให้ไปติดตามอาการกับคุณหมอท่านก่อนนะครับ และ อาจต้องประเมินอาการจากวัยทองอีกด้วย ซึ่งก่อนช่วงที่จะเข้าวัยทองนั้น ก็อาจทำให้ประจำเดือนผิดปกติได้จากการไม่ตกไข่ครับ