กระดานสุขภาพ

รบกวนด้วยครับ ปวดหัว มึนงง เบลอ พูดสับสนครับ
Surt*****2

11 ธันวาคม 2557 00:36:50 #1

ขอรบกวนครับ มีปัญหากับการทำงานมากๆ  เนื่องด้วยอาการจะมีอาการปวด บางวันจะมาก บางวันจะน้อย ที่หัวน่ะครับ เป็นที่ขมับซะส่วนมาก เป็นระยะๆ ปวดทุกวันครับ บางวันน้อย บางวันมาก บางครั้งถี่ บางครั้งเป็นเช้ากับดึกๆ แล้วก็มีอาการ เบลอ มึนงง พูดสับสนในบางครั้ง เป็นทุกวันครับ  ตัวผมทำงานกลางคืน ตั้งแต่ 23.00-12.00 น. จะเป็นอะไรมากใหมครับ ต้องการความช่วยเหลือมาก เพราะมันมีปัญหากับการทำงานพอสมควร เพิ่งจะมาเป็นระยะหลังๆครับ ใช่ไมเกรนหรือเปล่า

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 187ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

12 ธันวาคม 2557 15:19:00 #2

สวัสดีครับอาการดังกล่าวไม่น่าจะเป็นปวดศีรษะไมเกรนครับ น่าจะเป็นอาการปวดศีรษะจากการที่ร่างกายพักผ่อนไม่พอมากกว่าครับ ลักษณะเหมือนกล้ามเนื้อมีความเครียด เกืดการหดรัดของกล้ามเนื้อรอบๆศีรษะ พยายามพักผ่อนให้พอ บีบคลายนวดกล้ามเนื้อ

โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์

Surt*****2

12 ธันวาคม 2557 17:12:27 #3

ก่อนอื่น ขอสวัสดีคุณหมอด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ หากกล้ามเนื้อมีความเคลียด จะส่งผลต่อระบบประสาทในการรับรู้ และสั่งการด้วยใช่ใหมครับ ทำให้พูดไม่ค่อยรู้เรื่องในบางครั้ง และมึนๆ เบลอๆ  ตัวผมนอนตั้งแต่เวลา 14.00 หลังเลิกงาน ตื่นประมาณ 22.00 ก่อนทำงานน่ะครับ การนอนในกลางวันส่งผลด้วยหรือเปล่าครับ 

ขอขอบคุณ คุณหมอมากๆครับ ถ้าแบบนี้ผมต้องไปหาคุณหมอเพื่อตรวจเช็คระบบการสั่งการของสมองด้วยใหมครับ หรือแค่ผ่อนคลายกล้ามเนื้อครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

14 ธันวาคม 2557 07:19:42 #4

สวัสดีครับ

ประเด็นสำคัญของการทำงานเป็นช่วงเวลาและต้องทำงานกลางคืน นอนกลางวัน ถ้าร่างกายเรามีการพักผ่อนที่เพียงพอ กล้ามเนื้อและสมองได้มีการพักผ่อนก็ไม่ก่อให้เกิดปัยหาอะไรครับ แต่บางครั้งการที่ร่างกายต้องอดนอนเป็นระยะเวลานานๆ ทำงานในช่วงเวลาดึกตลอดเวลา และร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้ดี ก้จะเกิดปัญหาการนอนที่ผิดปกติ ส่งผลให้การนอนนั้นไม่มีคุณภาพ ส่งผลให้มีอาการเบลอหรือประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงได้ครับ ผมแนะนำให้น้องพยายามหาเวลานอนให้หลับสนิท ออกกำลังกาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทานอาหารให้เพียงพอ การทำเพียงเท่านี้ก็น่่าจะพอครับ แต่ถ้าอาการเบลอยังไม่ดีขึ้นหลังจากปรับตามที่ผมแนะนำแล้ว ก็น่าจะลองพบแพทย์ทางอายุรกรรมหรือระบบประสาทก้ได้ครับ เพื่อให้การประเมินที่ละเอียดต่อไป

โชคดีครับ

นพ. สมศักดิ์