กระดานสุขภาพ

โดนน้ำร้อนลวก
Sain*****e

10 ธันวาคม 2557 15:09:16 #1

สวัสดีครับ คือผมอยากจะปรึกษา ครับ คือผมต้มน้ำจะอาบ แล้วทีนี้เผลอเดินสดุด น้ำร้อน เลยเทลง บริเวณขา และ บริเวณ อวัยวะเพศผมครับ ที่ตรงอวัยวะผมมันโดนเต็ม หนังหุ้มลอกหมดครับเจ็บมา อยากถามว่า จะใช้ยาอะไร หรือมี วิธี อะไรที่จะให้หายเร็วๆ บ้างครับ ตอนนี้ ทรมาน มากครับ อายนะครับไม่กล้าไปหาหมอ ขอบคุณครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 ธันวาคม 2557 17:48:39 #2

แผลที่โดนน้ำร้อนลวก ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้าเป็นเฉพาะที่ผิวหนังชั้นหนังกำพร้าเท่านั้น บาดแผลจะแดง แต่ไม่มีตุ่มพอง มีความรู้สึกเจ็บปวดหรือแสบร้อน ใช้เวลารักษาประมาณ 7 วัน โดยไม่ทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้(ยกเว้นถ้ามีการติดเชื้ออักเสบ) ในกรณีของคุณ ที่มีหนังลอก แผลพุพองน่าจะเป็น แผลไหม้ระดับที่สองซึ่งแบ่งเป็น 2 ชนิดบาดแผลระดับที่สองชนิดตื้น จะเกิดการไหม้ขึ้นที่ชั้นหนังกำพร้าและหนังแท้ ส่วนที่อยู่ตื้น ๆ แต่ยังมีเซลล์ที่สามารถเจริญทดแทนส่วนที่ตายได้ จึงหายได้เร็วและไม่เกิดเป็นแผลเป็นเช่นกัน หรือถ้าลึก ก็อาจเป็นแบบชนิดลึก จะเกิดการไหม้ขึ้นที่ชั้นของหนังแท้ส่วนลึก แผลสีเหลืองขาว, แห้ง และไม่ค่อยปวด บาดแผลชนิดนี้มีโอกาสเกิดแผลเป็นได้แต่ไม่มาก ถ้าไม่มีการติดเชื้อซ้ำเติม แผลมักจะหายได้ภายใน 3-6 สัปดาห์ การใช้ยาปฏิชีวนะเฉพาะที่จะช่วยให้แผลไม่ติดเชื้อ สรุป ขึ้นอยู่กับควมารุนแรง การรักษาเบื้องต้นคือ ควรล้างทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาด จากนั้นใช้ผ้าสะอาดปิดแผลและไปพบแพทย์ ไม่ควรใช้ยาสีฟันหรือครีมอื่นใดชะโลมบนแผล เพราะอาจทำให้แผลมีโอกาสติดเชื้อมากขึ้น ปัจจุบันการดูแลรักษาบาดแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกมีความก้าวหน้ามาก มีวัสดุปิดแผลใหม่ๆ ที่มีคุณภาพดีหลายชนิด จะทำให้บาดแผลหายเร็วขึ้น รีบไปหาหมอครับ ไม่ต้องอาย

Sain*****e

11 ธันวาคม 2557 23:15:45 #3

ขอบคุณมากครับ ตอนนี้เริ่มดีขึ้นแลล้วครับ แต่บริเวณที่อวัยวะ ยังไม่ค่อยแห่ง มันคงอับใช่ไหม่ครับ 

Sain*****e

11 ธันวาคม 2557 23:15:56 #4

ขอบคุณมากครับ ตอนนี้เริ่มดีขึ้นแลล้วครับ แต่บริเวณที่อวัยวะ ยังไม่ค่อยแห่ง มันคงอับใช่ไหม่ครับ 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 ธันวาคม 2557 07:22:02 #5

ที่แผลยังไม่แห้ง อาจจะเกิดจากการที่ผิวหนังถูกน้ำร้อนมากกว่าบริเวณอื่น ให้ใช้น้ำเกลือล้างแผล ล้างบ่อยๆ ถ้ามีหนองสีเหลืองข้น แสดงว่ามีการติดเขื้อ ให้รีบหาหมอ